ประธานสภาฯ ตรวจความพร้อมประชุมซักฟอกรัฐบาล ลั่นเช็คเครื่องลงมติเรียบร้อย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ (23 ..) ได้นัดประชุมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระหว่างวันที่ 24-27 .. 2563

โดยวันนี้เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการทั้งเรื่องสถานที่และเครื่องมือ รวมถึงเป็นการหารืออีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าอะไรไม่พร้อมบ้าง ส่วนปัญหาเกี่ยวกับเครื่องลงมติ จริงๆแล้วเครื่องลงมติไม่มีปัญหา มีปัญหาเฉพาะกรณีการลงคะแนนแทนกัน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ..ผ่านมา มีการทดสอบเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าใช้งานได้ตามปกติ

แต่แม้จำนวน ..จะลดลงจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่เครื่องลงมติก็ยังไม่พออยู่ดี จึงต้องเผื่อเวลาให้สมาชิกผลัดกันใช้เครื่องลงมติ ซึ่งระยะนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย หากมีการเปิดใช้ห้องประชุมใหม่ในเดือน ..นี้” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวอีกว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นเรื่องปกติของการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นมาตรการการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารที่เข้มข้นที่สุด และจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้อภิปรายและชี้แจง

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ นายชวน กล่าวว่า ได้คุยกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรถึงจำนวนองค์ประชุมแล้ว โดยสัดส่วนก็จะเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในกรณียุบพรรคบัญชีรายชื่อคงไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาทดแทน กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ..ได้ ส่วนการจัดสรรตำแหน่งในกรรมาธิการก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป แต่ช่วงนี้คงไม่ทัน อาจจะต้องเป็นช่วงสมัยประชุมต่อไป