ประธานวิปฝ่ายค้าน ยันไม่ฟรีโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ชี้เห็นด้วย “เทพไท” เสนอตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการลงมติร่าง ...กู้เงิน 3 ฉบับว่า จะมีการหาหรือร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันที่ 30 ..นี้ แต่จะไม่ใช้การฟรีโหวต แต่ขอหารือกันก่อนว่าการโหวตแต่ละฉบับจะเหมือนกันหรือไม่ ซึ่งจะเป็นมติร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนการอภิปราย ...กู้เงินในวันนี้ (29 ..) จะยังคงเป็นการอภิปราย ...ฉบับแรก ในวันที่ 30 ..จะเป็นการอภิปรายฉบับที่สอง และวันที่31 ..เป็นการอภิปรายฉบับที่สาม 

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดของนายเทพไท เสนพงศ์ ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่จะเสนอให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ แต่ไม่รู้ว่าเป็นความคิดของนายเทพไทคนเดียว หรือมีส..พรรคประชาธิปัตย์คนอื่นด้วย  เพราะลำพังเพียงพรรคเพื่อไทยพรรคเดียวเสียงคงไม่พอ แต่ถึงไม่ได้ตั้งกรรมาธิการ ก็จะตั้งการตรวจสอบในภาคประชาชนแทน” นายสุทิน กล่าว

ทั้งนี้ส่วนการพิจารณาร่าง ...โอนงบประมาณรายจ่าย .…  นายสุทิน  กล่าวว่า เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 5 และ 6 มิ..นี้ โดยเท่าที่ฟังจากรัฐบาลต้องการให้พิจารณา 3 วาระรวด ด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาเพื่อพิจารณาให้เสร็จภายในคราวเดียวกัน ซึ่งฝ่ายค้านเห็นว่าจะไม่ปรับลด แต่จะให้มีการปรับ 15% แทน ซึ่งจะได้เงินประมาณ 600,000 ล้านบาท โดยจะใช้วิธีการเกลี่ยงบประมาณประจำปี 2563 ก่อน เช่นการจัดซื้ออาวุธ และการอบรมสัมมนา ที่ยังไม่มีความจำเป็นในช่วงนี้ ซึ่งคิดว่าจะทำให้การกู้ลดลง