ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ63 วาระ 2 วันแรก

  • เผยไม่มีประท้วงสร้างความขัดแย้ง
  • ระบุวาระ3อาจให้แต่ละพรรคฟรีโหวต
  • เชื่อไม่ใช่การเปิดช่องให้ ส..งูเห่า

นายสุทิน คลังแสง ประธานประธานคณะกรรรมการพรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้านเปิดเผยว่า พอใจภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบวัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วาระ 2 วานนี้(8 ..63) วันแรก โดยทุกคนทำหน้าที่ได้ดี เพียงแต่เวลาอภิปรายมีจำกัดคนละ 7 นาที แต่ก็ได้สะท้อนและท้วงติงหลายเรื่อง โดยเฉพาะงบประมาณของกระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตามสุดท้ายขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากอยู่ในสภาฯ ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายวันนี้(9 ..) จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะการอภิปรายไม่ได้มีปัญหาเหมือนในอดีตที่มีการประท้วง สร้างความขัดแย้งไปมา ทำให้การประชุมดำเนินไปได้ 

ส่วนการอภิปรายวันนี้ จะเน้นที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควร  และการอภิปรายน่าจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้(10 ..) โดยจะหารือกับวิปฝ่ายค้านเรื่องการปรับลดเนื้อหาการอภิปรายให้กระชับ เพราะส..บางคนมีภารกิจลงพื้นที่ช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งจะมีกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติด้วย” นายสุทิน กล่าว 

ส่วนการลงมติรายมาตราวาระ 2 ที่ฝ่ายค้านงดออกเสียง นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนใหญ่ในวาระ 2 ฝ่ายค้านจะงดออกเสียง แต่ในวาระ 3 จะต้องประเมินกันอีกครั้งและได้หารือกันว่าการลงมติไปในแนวทางเดียวกัน แต่ไม่ถึงขั้นบังคับว่าจะต้องลงมติแบบ 100 % และอาจจะปล่อยให้ฟรีโหวตได้ ซึ่งการฟรีโหวตไม่ได้หมายถึงส..ทุกคน แต่เป็นการฟรีโหวตของแต่ละพรรค เชื่อว่าไม่ใช่การเปิดช่องให้งูเห่า แม้ว่าจะอยากให้มีความเป็นเอกภาพแต่งบประมาณเป็นกฎหมายสำคัญ หากอธิบายกันและเป็นประโยชน์ก็พอเข้าใจได้ ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติจากการลงมติของพรรคฝ่ายค้านและไม่ถือว่าเสียงแตก

ส่วนกรณีพล...เสรีพิศุทธ์เตมียเวสหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยยืนยันจะไม่ร่วมลงมติร่าง พ...งบฯนายสุทินกล่าวว่าไม่มีปัญหาถือเป็นจุดยืนของพรรคเสรีรวมไทยตั้งแต่แรกที่เห็นว่ารัฐบาลบริหารโดยไม่ชอบและไม่สามารถเสนอร่างกฎหมายได้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเข้าใจและให้ดำเนินการแบบอิสระ