ประชาชนตื่นโควิด-19แห่ซื้อหน้ากากอนามัยที่ก.พาณิชย์

  • เปิดขาย2รอบต่อวันเวลา9.30.น.และ13.30 น.
  • แจกบัตรคิวรอบละ1,500คนสแตมป์มือห้ามวนซื้อหลายรอบ
  • ขายหมดเกลี้ยงในเวลาไม่ถึงครึ่งขั่วโมงแนะใช้หน้ากากผ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดขายหน้ากากอนามัย ที่กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี โดยเปิดขาย 2 ช่วงเวลา คือ เวลา 9.30 น. และเวลา 13.30 น. ของทุกวันทำการ โดยจำกัดการซื้อคนละ 1 แพ็คๆ ละ ชิ้น ราตา 10 บาท

แต่ปรากฏว่า ในช่วงนี้ ประชาชนตื่นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มาเข้าแถวซื้อจำนวนมากต่อการเปิดขายในแต่ละรอบ ส่วนใหญ่มาเข้าแถวตั้งแต่ เวลา 07 30 น. ซึ่งกรมกรมการค้าภายใน ได้แจกบัตรคิวให้รอบละ 1,500 ใบ หรือจะซื้อได้รอบละ 1,500 คนเท่านั้น และจะแสตมป์สัญลักษณ์ที่มือของผู้ซื้อ เพื่อป้องกันการเวียนซื้อคนละหลายรอบ โดยขายหมเเกลี้ยงภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหลังการเปิดขาย

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ที่เป็นผู้ขายหน้ากากอนามัย ทำให้ทราบว่า กระทรวงพาณิชย์เปิดขายมาได้หลายเดือนแล้วตั้งแต่มีข่าวโควิด-29 ระบาด แต่ในระยะแรก มีประชาชนมาซื้อไม่มากนัก ไม่ต้องแจกบัตรคิว และไม่ต้องสแตมป์มือ แต่หลังจากมีข่าวปู่ ย่าที่กลับมาจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นติดเชื้อ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนัก และมาซื้อหน้ากากมากขึ้น และจนถึงขณะนี้ ยิ่งมาซื้อมากขึ้นอีก แต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกมากเกินไป และจากข้อมูลทางด้านการแพทย์พบว่า การใช้หน้ากากผ้าป้องกันก็เพียงพอแล้ว และประหยัดกว่าการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ที่ใช้แล้วทิ้ง เพราะหน้ากากผ้า ใช้แล้วซักแล้วนำกลับมาใช้ต่อได้อีก

ขณะที่จากการสอบถามประชาชนที่เข้าแถวซื้อ พบว่า มาซื้อที่กระทรวงพาณิชย์ เพราะหาซื้อที่อื่นยากมาก มาต่อคิวนานแต่ได้แค่ 4 ชิ้นก็ต้องยอม ดีกว่าไม่มีเลย