ประกาศ!สวนสัตว์ปิดทุกแห่ง 14 วันนะจ๊ะ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ตนได้ประสานงานกับองค์การสวนสัตว์ในการขอปิดสวนสัตว์ทุกแห่ง 14 วันตามแนวทางของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา และในขณะที่ปิดสวนสัตว์นั้น จะให้องค์การสวนสัตว์ดำเนินการดูแลสถานที่และทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และใช้โอกาสนี้ในการปรับปรุงพื้นที่ รวมทั้งปรับปรุงทัศนียภาพ ถือเป็นโอกาสที่ดี

นอกจากนี้ ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้สั่งการไปยังทุกสำนักที่ดูแลอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมีจำนวนน้อยมาก บางแห่งไม่มีเลย จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะฟื้นฟูธรรมชาติได้อย่างเต็มที่โดยไม่ได้ปิด

“ในช่วงนี้ให้ดำเนินการซ่อมแซมจุดบริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก โดยให้ดูว่าตรงไหนปรับปรุงได้ ก็ขอให้ดำเนินการ เช่น ภูกระดึงที่ปีนี้ปิดเร็วขึ้น 2 เดือน ทั้งมีปริมาณน้ำน้อย ไฟไหม้ป่า นักท่องเที่ยวน้อยลง ซึ่งขณะนี้ล่าสุดจะเห็นว่าความเขียวขจีเริ่มกลับมาแล้ว สัตว์ป่าก็เริ่มกลับมา ดังนั้นในส่วนของกรมอุทยานฯ จะฟื้นฟูอุทยานฯ ทุกแห่งให้เต็มที่ เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมหาศาล หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป ดังนั้นเราจะใช้เวลาว่างในช่วง 2-3 เดือนนี้ให้เป็นประโยชน์ และเป็นการใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นส่วนหนึ่งด้วย” นายวราวุธ กล่าว