บุรีรัมย์ ย้ำชัดเดินทางเข้าจังหวัดต้องมีสติ๊กเกอร์ ติดยืนยันปลอดเชื้อ

  • ติดสติ๊กเกอร์บนบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทางแสดงต่อเจ้าหน้าที่
  • กรณีไม่มีสติ๊กเกอร์ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลา
  • หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ฯจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กลุงเนวินโพสต์มาตรการเข้มสกัดไวรัสโควิด-19 หากเดินทางเข้าจังหวัดบุรีรัมย์ว่า 1.บุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น หรือประเทศอื่นใด หากได้รับการตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่าพ้นการติดต่อของโรค สามารถขอรับเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (สติ๊กเกอร์) เพื่อนำไปติดบนบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง สำหรับแสดงต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ในกรณีที่เจ้าพนักงานฯ ขอตรวจบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง #แต่ไม่มีเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อ (สติ๊กเกอร์) ผู้นั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลา และสถานที่แนบท้ายประกาศนี้ หรือจะประกาศต่อไปภายหน้า

  1. บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ที่พักอาศัยอยู่ในท้องที่จังหวัดบุรีรัมย์ ไม่ว่าจะมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ ณ ท้องที่ใดก็ตาม ต้องมีสติ๊กเกอร์ ติดอยู่บนบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางทุกครั้ง หากเจ้าหน้าที่ ตรวจแล้วไม่พบเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อหรือสติ๊กเกอร์บนบัตรประจำตัวประชาชน ผู้นั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลาและสถานที่แล้วท้ายประกาศฉบับนี้ หรือจะประกาศต่อไปภายหน้า
    .
  2. บุคคลใดที่ปฏิบัติตามข้อ 1 ของประกาศฉบับวันที่ 11 ครบถ้วนแล้ว จะได้รับเครื่องหมายปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (สติ๊กเกอร์) เพื่อนำไปติดคู่กับบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง สำหรับใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ฯ ขอตรวจ แต่ไม่พบเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (สติ๊กเกอร์) ผู้นั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลาและสถานที่แนบท้ายประกาศนี้ หรือประกาศฉบับต่อไปในภายหน้า
    .
  3. บุคคลที่อยู่ในครอบครัวใด แม้จะมีเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 (สติ๊กเกอร์) หรือไม่ก็ตาม ห้ามให้ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น หรือประเทศอื่นใด ตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ฉบับที่ 4 ข้อที่ 1 และข้อ 2 และฉบับที่ 5 ข้อ 1 และข้อ 2 เข้าพักอาศัยในครอบครัวของตน ในจังหวัดบุรีรัมย์ ให้ถือว่าทุกคนของครอบครัวนั้นเป็นผู้สัมผัสโรค ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558 ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีอำนาจดังนี้

    4.1 ออกคำสั่งให้ทุกคนในครอบครัวนั้นกักกันตนเองในที่พักอาศัย หรือสถานที่ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประกาศกำหนด หรือสถานที่แนบท้ายประกาศฉบับนี้ หรือจะประกาศต่อไปในภายหน้า

    4.2 ถ้าบุคคลในครอบครัวนั้นออกนอกพื้นที่กักกันตนเองจนกว่าจะครบ 14 วัน หรือได้รับการตรวจยืนยันจะห้องปฏิบัติการว่าพ้นระยะติดต่อของโรคแล้ว
  4. บุคคลใดมีสติ๊กเกอร์บนบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางแล้ว หากเดินทางออกนอกจังหวัดบุรีรัมย์ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดึงสติ๊กเกอร์ออก และเมื่อเดินทางกลับเข้าพักอาศัยในจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้นั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลา และสถานที่แนบท้ายประกาศฉบับนี้ หรือจะประกาศต่อไปใน ฉบับหน้า
  5. บทลงโทษ: ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ที่ให้ดำเนินการตามประกาศฉบับนี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558

    ประกาศ ณ วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563
    โดย นายธัชกร หัตถาธยากูล
    (ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์)
    ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์