บิ๊กททท.หารือญี่ปุ่นสานต่อ LOI ท่องเที่ยว 2 ประเทศรุกทัวร์ยั่งยืน 2 ตลาดใหม่-ดึงโรงแรมหรูไทยไปลงทุน

  • ผู้นำ ททท.หารือ“คิชิโมโตะ ชูเฮ” ผู้ว่าจังหวัดวากายามะ สานต่อ LOI ท่องเที่ยว “ไทย-ญี่ปุ่น”
  • ไทยรุกขยาย 2 ตลาดใหม่เที่ยวยั่งยืน “ญี่ปุ่น”ดึงโรงแรมหรูของไทยไปลงทุน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เป็นประธานต้อนรับนายคิชิโมโตะ ชูเฮ ผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมคณะเดินทางเข้าพบรวมถึงกล่าวแสดงความยินดีในโอกาสการเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการคนใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน 2566 ทั้งสองฝ่ายได้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งสานต่อการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ตั้งแต่ปี 2561 เดินหน้าทำโครงการความร่วมมือทางการท่องเที่ยวใหม่ให้เข้มข้นมากกว่าเดิมอีกครั้ง ขานรับสัญญาณที่ดีของทั้งไทยและญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวเดินทางแลกเปลี่ยนกันมาเหนียวแน่นยาวนาน เห็นได้จากตลอด 9 เดือนแรกปี 2566 มีญี่ปุ่นมาไทยแล้วไม่น้อยกว่า 580,000 แสนคน ขณะเดียวกันก็มีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นในสัดส่วนใกล้เคียงกันด้วย

ในการพบปะพูดคุยกันในวันที่ 17 ตุลาคม 2566 คณะของ 2 ผู้ว่าการ ได้ร่วมวางแผน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่าง ๆ ตั้งเป้าแลกส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อจัดทำกิจกรรมการท่องเที่ยวร่วมกันในหลากหลายมิติ โดย ททท.มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์ 2 ไฮไลต์ ได้แก่แ ไฮไลต์แรก ขยายฐานเจาะตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลุ่มเป้าหมาย 2 ตลาดหลัก ได้แก่ 1.นักเรียนนักศึกษา 2.ชาวญี่ปุ่นกลุ่มที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของทั่วโลกที่กำลังมุ่งแสวงหานักเดินทางคุณภาพกลุ่มดังกล่าว ไฮไลต์ที่ 2 จะได้นำต้นแบบการท่องเที่ยวยั่งยืนซึ่งทางวากายามะเป็นจังหวัดต้นแบบที่ได้รับมาตรฐานระดับโลกเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ สามารถนำมาประยุกต์ใช้พัฒนาการท่องเที่ยวของไทยได้ด้วยเช่นกัน

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์ กล่าวยืนยันว่า ททท. ได้กำหนดแผนงานดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศจากทั่วโลก รวมทั้งญี่ปุ่นด้วย ผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ในโครงการการท่องเที่ยว 365 วัน ตามรูปแบบ2 Way Tourism โดยเน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เดินทางมาไทยตั้งแต่ปัจจุบันนี้เป็นต้นไปจะได้รับประสบการณ์เชิงคุณค่าครบทั้ง 3 เรื่อง ได้แก่ 1. ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 2. บริการการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพครบวงจรและ 3. ประสบการณ์อันน่าประทับใจ เพื่อจะได้นำเงินเดินทางกลับมาท่องเที่ยวเมืองไทยซ้ำ ๆ สร้างรายได้เข้าประเทศตามเป้าหมายที่วางไว้ตลอดปีงบประมาณ 2567 ไม่น้อยกว่า 3 ล้านล้านบาท

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะพร้อมคณะจากญี่ปุ่น ก็มีนโยบายชัดเจนมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเจาะกลุ่มตลาดหรูหราลักชัวรี่ จึงได้เชิญชวนเครือโรงแรมชั้นนำของไทยเลือกไปร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโรงแรมระดับ luxury ในเมืองวากายามะ ทาง ททท. เองยินดีสนับสนุนพร้อมจะให้ข้อมูลและร่วมมือกับทางจังหวัดวากายามะอย่างเต็มที่ เป็นพันธมิตรที่มีความเหนียวแน่นทั้งทางด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ร่วมกันด้วยดีมาตลอดระยะที่ผ่านมาของทั้งไทยกับญี่ปุ่น และจะยิ่งกระชับความสัมพันธ์ให้ดีมากขึ้นด้วยการสานต่อโครงการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza. www.facebook.com/penroongyaisamsaen