“บิ๊กตู่”เพิ่งตื่นเซ็นตั้งคณะกรรมการโควิด-19-ยกเลิก”วีโอเอ-ฟรีวีซ่า”มีผล13มี.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การจัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด และให้เรียกตัวย่อว่า “ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19” ขึ้นในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี โดยให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 มีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่คือ นายกฯ เป็นประธาน มีรองนายกฯและรัฐมนตรี อีก 16 กระทรวง เป็นกรรมการ รวมถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการ สมช.และ ผบ.ตร.เป็นกรรมการ และมีรองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง เป็นกรรมการ และเลขานุการ ส่วนรองปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการค้าภายใน และอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

อย่างไรก็ตามทั้งหมดมีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย และมาตรการเร่งด่วน ในการบริหารสถานการณ์ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.สาธารณภัย พ.ศ.2550 และ พ.ร.บ.การบริหารราชการแผ่นดินด้านสาธารณะสุข และอื่นๆ ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ให้ความร่วมมือตามนโยบายและมาตรการเร่งด่วนตามที่กำหนด พร้อมกับการกำกับดูแล ติดตามการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว มีเอกภาพและประสิทธิภาพ บริหารจัดการข้อมูลในการแก้ปัญหาจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ รวมถึงประชาสัมพันธ์ต่อประชาชนเพื่อสร้างการรับรู้

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดเงื่อนไขการอนุญาตให้คนต่างด้าว บางจำพวก เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นประกาศการยกเลิกชั่วคราว การตรวจดวงตา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ VOA 18 ประเทศ และฟรีวีซ่า 3 ประเทศกลุ่มเสียง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 13 มี.ค.ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย