บาฟล์ ลุยธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์

  • ซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น
  • เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงิน
  • ร่วมขับเคลื่อนนโยบายพลังงานสะอาดของภาครัฐ

นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บาฟส์ (BAFS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ได้พิจารณาอนุมัติให้บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่คอร์เปอเรชั่น (BC) บริษัทย่อยของบาฟส์เข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท พีดีไอ เอ็นเนอร์ยี สัดส่วน 99.99%จากบริษัท ผาแดงอินดัสทรี รวมมูลค่าไม่เกิน2,500 ล้านเยน

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ พีดีไอ เอ็นเนอร์ยี มีกำลังการผลิตรวม 13 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว การลงทุนครั้งนี้จะทำให้ บาฟส์ คลีน มีกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น และรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีแรกของการซื้อกิจการ สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์หลักของกลุ่มบริษัทในการขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินให้แก่กลุ่มบริษัทและตอบสนองหลักบรรษัทภิบาลที่มุ่งเน้นการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายพลังงานสะอาดของภาครัฐ

สำหรบการซื้อขายหุ้นสามัญดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขการที่บริษัทต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัท คาดว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในไตรมาส 4 ปี 2564

ทั้งนี้ปัจจุบัน บาฟส์ คลีน มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งสิ้น 7 โรง กำลังการผลิตรวม 36.4 เมกะวัตต์ การลงทุนในครั้งนี้จะเสริมให้บริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น รวมเป็น 9 โรง กำลังการผลิตรวมเป็น 49.4 เมกะวัตต์