“บางจาก” ลุยเปิดบริการปั๊ม LNG แห่งแรกในไทยหนุนอุตสาหกรรมใช้เชื้อเพลิงสะอาดเท่ายูโร5

  • บางจากฯ นำร่องเปิดแล้วปั๊ม LNG แห่งแรกในไทยสาขามาบเอียง กม.15 อ.ศรีราชา ชลบุรี
  • รุกธุรกิจเชื้อเพลิงสะอาดเท่าชั้นมาตรฐานยูโร 6 ตอบโจทย์ขนส่งภาคอุตสาหกรรมมุ่งสู่การเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นำคณะผู้บริหารบางจาก พร้อมด้วยนายชิตชัยศฤงคารินทร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยสเปเชี่ยลแก๊ส จำกัด (TSG) และไทยสเปเชี่ยลแก๊สฯ กับลูกค้าผู้ประกอบการรถขนส่งขนาดใหญ่ ทำพิธีเปิดบริการสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas – LNG) อย่างเป็นทางการ ที่สถานีบริการบางจาก สาขามาบเอียง กม.15 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

แผนงานเปิดสถานีบริการ LNG ครั้งนี้ เพื่อเดินหน้าให้บางจากเป็นผู้นำในธุรกิจด้านเชื้อเพลิงสะอาดที่ใช้กับยานพาหนะขนส่งแห่งแรกในไทย (เลขใบอนุญาตลำดับที่ 1 จากกรมธุรกิจพลังงาน) มุ่งสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 6 ตอบโจทย์ผู้ประกอบการธุรกิจกลุ่มที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีความคุ้มค่า มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยบางจากฯ ตั้งเป้าหมายขยายจำนวนสถานีบริการ LNG กระจายสู่หัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศทั้ง 4 ภาค ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งเปิดสถานีบริการร่วมกัน อำนวยความสะดวกกระจายบริการให้ครอบคลุมพื้นที่ผลักดันการใช้เชื้อเพลิงสะอาดให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ตอบสนองความต้องการใช้ LNG ในภาคขนส่งที่จะมีเพิ่มขึ้นในอนาคตช่วยขับเคลื่อนให้ไทยมีพลังงานที่สะอาดใช้ในทั่วทุกภาค และพร้อมตอบสนองความต้องการภาคอุตสาหกรรมด้วย

สถานีบริการ LNG มี บริษัท บีทีเอสจี จำกัด (BTSG) ดำเนินการ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างบางจากฯ 51% และบริษัท ไทยสเปเชียล แก๊ส จำกัด 49% เพื่อพัฒนาธุรกิจและให้บริการ LNG จากการผสานจุดแข็งของบางจากฯ ด้านบริการผ่านเครือข่ายสถานีบริการทั่วประเทศกว่า 2,200 แห่ง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านก๊าซอุตสาหกรรมและก๊าซพิเศษมายาวนานกว่า 30 ปี ด้วยมาตรฐานและความปลอดภัยระดับสากลของ TSG มาใช้ดำเนินงาน ดังนั้น BTSG ตั้งเป้าหมายจะเป็นผู้นำให้บริการ LNG แบบครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั่วประเทศ

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นับเป็นจุดเริ่มต้นเป็นทางการอีกหนึ่งธุรกิจในกลุ่มบริษัทบางจาก ในฐานะผู้ประกอบการปั๊มLNG ที่ได้รับใบอนุญาตลำดับที่ 1 ของประเทศไทยจากกรมธุรกิจพลังงาน สามารถรองรับการให้บริการยานพาหนะของลูกค้าได้ประมาณวันละ 100 คัน ผ่านบริษัท บีทีเอสจี จำกัด (BTSG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างบางจากฯกับบริษัท ไทยสเปเชียล แก๊ส จำกัด (TSG) ปัจจุบัน LNG มีประโยชน์ 3 ประการหลัก คือ

1.เป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด : เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดมลพิษน้อยกว่าน้ำมันดีเซล 2.สะดวก :ปริมาณ 1 ถังใช้เวลาเติมประมาณ 10 นาทีเท่ากับการเติมน้ำมัน 3.ประหยัด : 1 ถังสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลกว่าน้ำมันดีเซลและCNG เนื่องจากให้ค่าพลังงานความร้อนสูงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงประเภทอื่น ๆ จึงถือเป็นเชื้อเพลิงที่มีศักยภาพทางการเติบโตและเพิ่มโอกาสในอนาคตทางธุรกิจด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen