บอร์ดสมอ.ขานรับนโยบาย รถยนต์ไฟฟ้า

บอร์ด สมอ. ได้อนุมัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) แบตเตอร์รี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)เพิ่มอีกจำนวน 5 มอก.

  • อนุมัติมอก.แบตเตอร์รี่เพิ่มอีก 5 มอก.
  • ดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
  • ให้มีมาตรฐานทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง

นายจุลพงษ์  ทวีศรี ประธานคณะกรรมการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(บอร์ดสมอ.)  เปิดเผยว่า บอร์ด สมอ. ได้อนุมัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) แบตเตอร์รี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)เพิ่มอีกจำนวน 5 มอก. ได้แก่ 1.มอก. อีวีเรื่อง เซลล์ทุติยภูมิชนิดลิเทียมไอออน สำหรับการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 1 การทดสอบสมรรถนะ , 2.มอก.อีวีเล่มที่2 เรื่องการทดสอบความเชื่อถือได้และการทดสอบเกินขอบเขตของคุณลักษณะ , 3.มอก.อีวีเล่มที่ 3 เรื่องข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ,4. มอก. แบตเตอรี่ทุติยภูมิ (ยกเว้นลิเทียม) สำหรับการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า  การทดสอบสมรรถนะและความทนทาน และแบตเตอรี่ทุติยภูมิ (ยกเว้นลิเทียม) สำหรับการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า ,5. มอก.อีวี เล่มที่ 4 เรื่องข้อกำหนดด้านความปลอดภัยสำหรับเซลล์ และมอดูลนิกเกิลเมทัลไฮไดรด์  คาดว่าทั้ง 5มอก.จะสามารถประกาศบังคับใช้ได้ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ สมอ.ได้ เร่งจัดทำมอก.ที่เกี่ยวข้องกับอีวี  อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้มีมอก.  และก่อนหน้านี้ สมอ. ประกาศใช้มอก.ที่เกี่ยวข้องกับอีวีรวม 20 มอก.อาทิ มอก.เต้าเสียบและเต้ารับของรถไฟฟ้า ,มอก. ระบบการประจุไฟฟ้าของรถไฟฟ้า (สถานีชาร์จ) มอก.มาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า

ขณะเดียวกันบอร์ดสมอ.ได้สั่งการให้  สมอ. ไปทบทวนมอก.เรื่องการทดสอบโครงสร้างรถยนต์ทั่วไป เพื่อรับแรงกระแทกจากการชนด้านหน้าและด้านข้าง โดยยกเลิกฉบับเก่าและจัดทำขึ้นใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีการผลิตและการทดสอบในปัจจุบัน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ตลอดจนลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ