บริษัทจีน เปิดโครงการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟส 3 ในยูเออี หลังผู้ป่วยจีนลดลงมีจำนวนไม่พอต่อการทดลอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่ม Biotec China National Biotec (CNBG) จากประเทศจีนได้เริ่มโครงการการทดลองทางคลินิกเฟส 3 สำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย เป็นรายแรกของโลก โดยเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ได้มีการประชุมทางไกลระหว่างปักกิ่งกับอาบูดาบี และมีการลงนามข้อคกลงร่วมกัน และเป็นครั้งแรกของจีนที่จะมีการทดลองในต่างประเทศ

โดย CNBG และ UAE Group 42 ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางคลินิก นี่เป็น บริษัท แรกในประเทศจีนที่ทำการทดลองทางคลินิกในต่างประเทศของวัคซีน COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการวิจัยทางคลินิกจะแบ่งออกเป็นสามขั้นตอน เฟส 1 ประเมินความปลอดภัยเป็นหลัก เฟสที่ 2 ประเมินความปลอดภัยและการสร้างภูมิคุ้มกันส่วนใหญ่ของวัคซีนและสำรวจกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกัน เฟสที่ 3 ประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเป็นหลักในกลุ่มประชากรขนาดใหญ่

ทางด้านผู้พัฒนาจาก CNBG กล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวได้ถุูกพัฒนาผ่านเฟสที่ 1 และเฟสที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอาสาสมัครที่ทำการทดลองได้สร้างแอนตี้บอดี้หลังฉีดวัคซีนไป 2 โดสภายใน 28 วันไม่แสดง “อาการไม่พึงประสงค์อย่างร้ายแรง”

ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา บริษัท ได้สร้างโรงงานผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19ที่มีประสิทธิภาพสูงและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยมาตรฐานการก่อสร้างและระดับคุณภาพที่ตรงตามข้อกำหนดสากล ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าวัคซีนจะเข้าสู่ตลาดภายในสิ้นปี 2563 หรือต้นปีหน้า โรงงานแห่งนี้สามารถผลิตวัคซีนได้มากกว่า 200 ล้านโดสในแต่ละปี

ที่มา- news.cgtn.com/news/2020-06-23/Chinese-company-to-launch-int-l-phase-III-clinical-trial-at-UAE-RyVigjO9WM/index.html