นโยบายด้านเกษตรพรรคไทยสร้างไทย

  • การตั้งศูนย์เกษตรเศรษฐกิจประจำจังหวัด Agriculture Economic Center (AEC) พัฒนาเศรษฐกิจในทุกมิติ ยกระดับสินค้าเกษตร ทำหน้าที่เป็นศูนย์วิจัย เป็นศูนย์ระบบการเกษตรโลจิสติกส์ ยกระดับราคาสินค้าเกษตร ด้วยการบริหารนโยบายด้านการผลิตผลผลิตการเกษตร ที่สมดุลย์ ทั้งอุปสงค์ และอุปทาน demand & supply เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ให้เกษตรกรมีกำไร มีเงินออม ลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรเชิงระบบด้วยการนำเทคโนโลยีภาคเกษตรที่ทันสมัย platform applications ecosystem มาสนับสนุนการยกระดับการผลิตให้มีประสิทธิผล
  • อาหารคุณภาพและเกษตรแปรรูป เป้าหมายเป็นครัวโลกแห่งอนาคต อันดับการส่งออกอาหารเลื่อนขึ้นจากอันดับ 11  เป็นอันดับ 10 ของโลก เพิ่มส่วนแบ่งอาหารของไทยในตลาดโลก จาก 2.5% เป็น 5% ในปี 2570 ตั้งศูนย์แปรรูปและขนส่งสินค้าเกษตร ให้ข้อมูลการพัฒนาศักยภาพคนและชุมชนเกษตร การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน Logistics ข้อมูลด้านสินค้า รวมถึงการบริการ logistics คลังสินค้าห้องเย็น (Cold Storage)  บริการจัดเก็บถนอมรักษาอาหารเกษตรของสดเน่าเสียง่าย และรับจัดการ บริหาร ขนส่งสินค้าเกษตรภายในประเทศและต่างประเทศ
  • นโบายเกษตรสร้างไทย เกษตรกรหายจน หมดหนี้ มีรายได้ยั่งยืน สินค้าเกษตรราคาดี จะรับซื้อและประกันราคาพืชเศรษฐกิจหลัก เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย ยางพารา ปาล์มน้ำมัน

ก. ราคาข้าว

ข้าวหอมมะลิ 20,000 บาท/ตัน

ข้าวหอมจังหวัด 13,000 บาท/ตัน

ข้าวเหนียว 14,000 บาท/ตัน 

ข้าวสารขาว 11,000 บาท/ตัน

ข. ราคาพืชผลอื่น

 มันสำปะหลัง 3 บาท/กก.

 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 8 บาท/กก.

ยางพารา 65 บาท/กก. 

ยางก้อนถ้วย 45 บาท/กก. 

 ปาล์มน้ำมัน 5 บาท/กก. 

 อ้อยโรงงาน 1,000 บาท/ตัน

ปรับโครงสร้างการผลิต

  • บริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกพืชเกษตร (Zoning) โดยปรับระบบการใช้ที่ดินเพื่อผลิตสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับอุปสงค์  –  อุปทาน (Demand – Supply) เพื่อยกระดับราคา เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร
  • พัฒนาแหล่งน้ำ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้านจนถึงการกักเก็บน้ำตามลำน้ำ ขุดบ่อน้ำ 1 ล้านบ่อ  ขุดน้ำบาดาล 1 แสนบ่อ วางระบบผันน้ำ โขง-เลย-ชี-มูล แม่น้ำสายสำคัญอื่น และจาก สปป. ลาว มาเติม ในยามที่ขาดน้ำ รวมทั้งพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอและมีคุณภาพทุกหมู่บ้าน
  • ขจัดข้อจำกัดการใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์สูงสุดของเกษตรกร เช่น ที่ดิน สปก. ที่ดิน คทช. ที่ดิน ภบท.5
  • นโยบายเกี่ยวกับที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกร ให้มีการจำหน่ายจ่ายโอน ที่ดิน สปก. ในกรณีชราภาพ และสร้างรายได้ให้คนไทย