นายกฯ สั่งล็อกดาวน์นครหลวงเวียงจันทน์ 14 วัน

  • เหตุยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 26 รายหลังฉลองปีใหม่
  • ห้ามเข้า-ออกเวียงจันทน์เว้นผู้พักอาศัยถาวร
  • ปิดด่านพรมแดนระหว่างประเทศ 14 วันคุมโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ได้ออกคำสั่งบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในกรุงเวียงจันทน์เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อยับยั้งจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องจังหวัดอื่นๆ ให้พิจารณาบังคับใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขลาว รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 26 รายในกรุงเวียงจันทน์เมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 หลังจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ ที่คาดว่าเริ่มต้นในระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ลาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.-5 พ.ค.64 โดยหน่วยงานทุกระดับ ต้องดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับอันตรายของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงวิธีป้องกันตนเองและครอบครัว 

ขณะเดียวกัน สำนักงานของรัฐบาลต้องลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานลง เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ยกเว้นบุคลากรสำคัญ เช่น ทหาร และตำรวจ โดยมาตรการนี้ใช้บังคับกับภาคธุรกิจเอกชนด้วย นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามการเดินทางเข้า-ออกกรุงเวียงจันทน์ ยกเว้นผู้อยู่อาศัยถาวรที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด รถบรรทุกสินค้า และบุคลากรที่ได้รับอนุญาต สำหรับผู้อยู่อาศัยในกรุงเวียงจันทน์ต้องงดออกจากบ้าน ยกเว้นมีกิจธุระจำเป็น และห้ามรวมกลุ่มเกิน 20 คน  

ส่วนการประกอบพิธีต่างๆ เช่น พิธีศพ จะต้องถูกจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด 

จุดตรวจข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ จะปิดทำการตลอด 14 วันข้างหน้า ขณะที่โรงแรมและรีสอร์ท สามารถให้บริการได้ แต่ต้องให้บริการเฉพาะการเข้าพักและอาหาร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้รับคำแนะนำให้เพิ่มการบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ตามความจำเป็น และสอดคล้องกับอัตราการแพร่ระบาดในพื้นที่ ทั้งนี้ ลาวมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 88 ราย และรักษาตัวจนหายดีแล้ว 49 ราย