นายกฯ ยิ้มออกหลังคุยวิดีโอคอล 17 คนไทยถูกปล่อยตัวเหตุอิสราเอล-ฮามาส

นายกฯ เศรษฐา สุดดีใจวิดีโอคอลคุยด่วน 17 คนไทย หลังได้รับการปล่อยตัวเหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส ลั่นรัฐบาลยังเดินทางเต็มที่ ช่วยคนไทยต่อเนื่อง

  • พบหลังสอบถามคนไทย ยังไม่รู้ชะตากรรมของคนไทยที่เหลือว่าเป็นอย่างไรบ้าง
  • ด้านตัวแทนคนไทยที่ได้รับการปล่อย เผยได้รับการดูแลพอประมาณ ไม่ได้ถือว่าเลวร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้มีการวิดีโอคอลพูดคุยกับ 17 ตัวประกันคนไทย ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเหตุการความขัดแย้งจากประเทศอิสราเอลและฮามาส โดยขณะนี้ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว โดยนายเศรษฐา ได้กล่าวทักทายสวัสดี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ขอบคุณที่สละเวลาไปรับพี่น้องคนไทยกลับมา พร้อมกล่าวสวัสดีพี่น้องคนไทยทุกคน พร้อมกล่าวถามด้วยว่าได้กลับมาแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อนคนไทยที่ยังติดอยู่ได้พูดคุยกันหรือเปล่า เขายังสบายดีไหม

ด้านนายอุทัย แสงนวล ผู้แทนแรงงานไทย เป็นตัวแทนพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวว่า สวัสดีครับท่านนายกฯตอนนี้มีกำลังใจดีขึ้นมาก ขณะที่นายกฯ ถามย้ำว่า เพื่อนคนไทยที่ยังติดอยู่เป็นอย่างไรบ้าง พอจะทราบข่าวกันบ้างไหม โดยตัวแทนคนไทย ได้ตอบกลับมาว่า ตอนนี้เราไม่ทราบจริงๆ

ทั้งนี้ ทางนายกฯ ได้ถามอีกว่า อยู่ที่นั่นเป็นอย่างไรบ้าง เขาดูแลดีหรือไม่ หรือพอประมาณ โดยตัวแทนคนไทยตอบว่าก็พอประมาณแหละครับ ก็ดี ไม่ได้ถือว่าเลวร้าย

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ถามอีกว่า ทางรัฐบาลโดยการนำของนายปานปรีย์ ได้มีการติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะมาเลเซีย กาตาร์ และอีกหลายประเทศ เพื่อให้มีการช่วยเหลือออกมาโดยเร็วที่สุด และอยากให้เพื่อนๆ คนไทยเรากลับมาทุกคน ถ้ามีข้อมูลอะไรที่พอจะให้เป็นประโยชน์ได้กับรองนายกฯ ก็ฝากด้วย แต่ยืนยันตลอดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พวกเราชาวไทยทุกคนมีความห่วงใยพวกท่านทุกคน และส่งกำลังใจให้ และพยายามทำอย่างดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐกา ยังได้กล่าวภายหลังจากการพูดคุยกับตัวแทนคนไทยที่ถูกปล่อยตัวว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่คนไทยได้กลับมา รู้สึกสบายใจขึ้น โดยเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา ยังพยายามติดต่อกับฝ่ายความมั่นคง กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด อีกทั้งก่อนนอนก็ยังพูดคุยกันอยู่ว่า น่าจะมีออกมาได้เพิ่ม และวันนี้ก็ออกมาได้อีก

“รัฐบาลจะยังไม่ละความพยายามทุกอย่างที่จะช่วยเหลือคนไทย ยังเดินหน้าต่อ และก็มีความเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะอย่างที่ทราบกันดี ว่าเวลานี้อิสราเอลประกาศหยุดยิง หากเริ่มยิงกันใหม่อีก แต่อยากให้ขยายเวลา หากขยายเวลาได้อีกเราก็จะมีโอกาสนำคนไทยทั้งหมดออกมาได้อีก”