นายกฯ ถลกแขนเสื้อฉีด “แอสตร้า เซนเนก้า”เข็มที่ 2 ชี้แม้มีผลข้างเคียงแต่ไม่ถึงชีวิต

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 พ.ค.2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางไปฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เข็ม 2 โดยมีปลัดกระมรวงสาธารณสุขเป็นผู้ฉีดให้ ทั้งนี้ไม่อนุญาตให้สื่อเข้าบันทึกภาพ ทำข่าว เพราะสถานที่คับแคบ ซึ่งมีการเผยแพร่ภาพผ่านเพจไทยคู่ฟ้า และสำนักโฆษกทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเชเนก้า เข็มแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยฉีดที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมยืนยันไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การที่มารับวัคซีนในวันนี้ เนื่องจากมั่นใจในวัคซีนที่นำเข้ามา ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยแล้ว รวมทั้งเป็นวัคซีนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ภายในประเทศ โดยยอมรับว่าอาจมีผลข้างเคียงบ้าง แต่ไม่อันตรายถึงชีวิต จึงขอให้ประชาชนรับฟังคำแนะนำการปฏิบัติตนจากแพทย์ ทั้งก่อนและหลังฉีดวัคซีน เพื่อความปลอดภัย

สำหรับแผนการกระจายวัคซีนนั้น จะมีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่ยืนยันว่า รัฐบาลจะกระจายให้ทั่วถึง ซึ่งขณะนี้มีทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันจัดเตรียมสถานที่สำหรับให้บริการฉีดวัคซีนแล้ว

เมื่อถามถึงการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ทั้งอินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เชื้อไปเกิดที่นู้นที่นี่ วันนี้ตนยืนยันจากด้านสาธารณสุข ว่าสามรถจะดูแลได้ แต่ขึ้นอยู่ว่าจะเกิดขึ้นกับพฤติกรรมของคนด้วย ถ้าอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดปล่อยตัว จนสถานการณ์การณ์แรงขึ้นเมื่อมาหาหมอก็ไม่ทันแล้ว วันนี้เรามียารักษาทั้งฉีดและกิน ไม่อยากให้ทุกคนประมาทและตื่นตระหนกและฟังแพทย์ ต้องนึกถึงตัวเอง สังคม ครอบครัวประเทศชาติไปด้วยกัน เราจะรู้ว่าได้เดินหน้าถูกวิธีหรือยัง เพราะตนมองเป้าหมายของคนทั้งประเทศเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแล ขอให้มั่นใจไปพบแพทย์ให้ทันเวลาไม่ว่าเชื้ออะไรก็ตามอย่าปิดบัง ขอให้มั่นใจ