นายกฯเศรษฐา เปิด SAT-1 ดันไทยฮับการบินแห่งเอเชีย ลุยโลจิสติกส์ปั้นจุดขาย “คลัสเตอร์ท่องเที่ยวอันดามัน”

นายกฯเศรษฐา เปิด SAT-1 สุวรรณภูมิ เน้น 4 เรื่องประกาศใช้สนามบินหนุนท่องเที่ยวด่วน ฟื้นเศรษฐกิจระยะสั้นโตเร็ว

  • ลั่นนำไทยฮับการบินภูมิภาคเอเชีย สร้างจุดขายท่องเที่ยวสร้างรายได้อนาคตอย่างยั่งยืน
  • บินต่อไปภูเก็ตเร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานปั้นจุดขาย “คลัสเตอร์ท่องเที่ยวอันดามัน” ภูเก็ต-กระบี่-พังงา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 29 กันยายน 2566 เป็นประธานพิธีเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1) อาคาร SAT-1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อย่างไม่เป็นทางการ โดยรัฐบาลพร้อมเดินหน้าควบคู่กันไป 4 เรื่องหลัก ประกอบด้วย เรื่องที่ 1 ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสนามทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอาคาร SAT-1 จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มพื้นที่รองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องทุกปี แล้วช่วงกลางปี 2567 ยังเตรียมเปิดรันเวย์ที่ 3 ด้วย

การเพิ่มขีดความสามารถสนามบินนานาชาติถือเป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น (Quick Win) เพิ่มการใช้จ่ายทำให้สนามบินพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถสร้างทั้งโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ แล้วยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีกินดีขึ้น เพราะท่องเที่ยวคือแหล่งรายได้ที่สำคัญซึ่งสามารถกระจายรายสู่ทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการสร้างงาน สร้างอาชีพ ได้ด้วย

เรื่องที่ 2 การวางแผนก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิหลายสิบปีก่อน สมัยอดีตรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร มีวิสัยทัศน์กว้างไกลจึงได้สร้างอุโมงค์ไว้ทำให้ต่อเติมระบบรถไฟฟ้าอัตโนมัติ APM เชื่อมโยงการเดินทางจากอาคารหลักสุวรรณภูมิไปยัง SAT-1 ได้ง่ายขึ้น และประหยัดการลงทุนลงได้มาก อีกทั้งยังจะเป็นช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปัจจุบันและอนาคตได้

เรื่องที่ 3 ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานสนามบิน ช่วยกันดูแลอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมศักยภาพซึ่งรัฐบาลเร่งผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคเอเชีย เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน ทั้งผู้ใช้บริการอย่างสายการบินและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการบิน ต่อเนื่องไปถึงจะรองรับการค้าและการลงทุนเพิ่มขึ้นในระยะยาว

เรื่องที่ 4 ได้ขอบคุณ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT” และทุกภาคส่วนต่างร่วมกันทำให้อาคารSAT-1 หลังนี้เปิดสำเร็จพร้อมเป็นประตูสู่การท่องเที่ยว ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางทั่วโลกสร้างเศรษฐกิจให้ก้าวหน้าต่ออย่างยั่งยืน สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าตั้งแต่ก้าวแรกที่มาถึงแล้วเดินทางท่องเที่ยวตลอดทุกทริปอย่างสบายด้วยประสบการณ์ที่ดี ก่อนจะเดินขึ้นเครื่องกลับประเทศแล้วเลือกมาเที่ยวเมืองไทยซ้ำ ๆเพื่อนำเงินเข้ามาใช้จ่ายกระจายสู่ทั่วทุกภาคของประเทศในระยะยาว

จากนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีและทีมงานเกี่ยวข้องบินไปลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน ของจังหวัดแถบฝั่งทะเลอันดามัน ภูเก็ต พังงา โดยได้กล่าวขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เสนอแนวความคิดพัฒนาโครงการต่าง ๆ รัฐบาลพร้อมร่วมกันทำงานด้านท่องเที่ยว พลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาอีกครั้ง ทำให้ภูเก็ตเป็นโมเดลกระตุ้นเศรษฐกิจ สามารถพัฒนาเชื่อมต่อเรื่องการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดคลัสเตอร์ (ภูเก็ต กระบี่ พังงา) ให้เป็นจุดหมายปลายทางที่ดีของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเลือกมาไทย

รวมทั้งได้ฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาภูเก็ตให้พักผ่อนอย่างความสุข ปลอดภัยสร้างความประทับใจ รวมทั้งขอให้ AOT เดินหน้าบริหารจัดการเครื่องบินส่วน (private jet) โดยจะไม่ไปกระทบต่อตารางการบินของนักท่องเที่ยวปกติทั่วไปด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen