นายกฯสั่งลุย! แก้ปัญหาหนี้นอกระบบจริงจัง

นายกฯเศรษฐา ลุยแก้หนี้นอกระบบ ลั่นเป็นปัญหากัดกร่อนประชาชนมานาน ย้ำจะดูแลทั้งลูกหนี้-เจ้าหนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบปิดหนี้ ลดการทวงหนี้โหด

  • เผยรัฐบาลจะแก้ไข ทำให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อฟื้นความมั่นคงให้คนไทย
  • ชี้หนี้นอกระบบเป็นการค้าทาสในรุ่นใหม่ ย้ำดำเนินโครงการจะยึดหลักศีลธรรม เพื่อป้องกัน Moral Hazard
  • 12 ธ.ค.นี้ จะมีการแถลงประเด็นหนี้แบบครบวงจร ทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (28 พ.ย.66) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวช่วงหนึ่งในแถลงข่าววาระแห่งชาติ การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบเป็นปัญหากัดกร่อนประชาชนคนไทยมานาน วันนี้รัฐบาลจะแก้ไข และทำให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อฟื้นความมั่นคงให้คนไทยทุกคน โดยรัฐบาลได้รับความร่วมมือหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ ในการทำงานร่วมกัน 

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลได้ประเมินว่า หนี้นอกระบบในภาคครัวเรือน คิดเป็นมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน่าจะประเมินค่อนข้างต่ำ ซึ่งความเป็นจริงตัวเลขน่าจะมากกว่านี้ โดยภาครัฐจะรับบทเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยเพื่อดูแลทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งในส่วนเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม  โดยต้องคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี ตามที่กฎหมายกำหนด 

ทั้งนี้ สำหรับโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ รัฐบาลจะดำเนินโครงการโดยยึดหลักศีลธรรม เพื่อป้องกัน Moral Hazard รวมทั้งแก้ปัญหาการทวงหนี้โหด การปรับโครงสร้างหนี้ และการจัดทำสัญญาเงินกู้ให้เป็นธรรมตามกฎหมาย เพื่อปลดภาระหนี้สิน โดยการทำงานต้องทำแบบต่อเนื่องไม่ให้กลับมาเป็นหนี้อีก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน – นครนครราชสีมา

“ส่วนตัวมองว่า หนี้นอกระบบเป็นการค้าทาสในรุ่นใหม่ ดังนั้นรัฐภาคต้องเข้ามาดูแลตั้งแต่ต้นกระบวนการ จนกระทั่งปิดหนี้ เพราะการทำสัญญาบ่อยครั้งมีความไม่เป็นธรรมตามกฎหมาย ดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม มีกระบวนการทวงหนี้ที่ใช้ความรุนแรง”

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ภาครัฐต้องร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยตนได้สั่งการให้ตำรวจและกระทรวงมหาดไทยไปร่วมกันแก้ปัญหา มีมาตรการต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ประชาชนกลับสู่วงจรอีกโดยฝากให้ 2 หน่วยงานทำงานอย่างมีเป้าหมาย มีเคพีไอร่วมกัน และตนจะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ จะมีการแถลงหนี้แบบครบวงจร ทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ