นายกฯกำชับ “พิพัฒน์”แจ้ง “อนุทิน”คิดให้รอบคอบยกเลิกวีโอเอนักท่องเที่ยวจีน

  • ชี้รัฐบาลจีนห้ามไม่ให้เดินทางมาอยู่แล้ว
  • ทัวร์หาย 100% พวกมาเองหด 50%

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ช่วยชี้แจงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ให้เป็นซิงเกิ้ล แมสเซส หรือสื่อสารไปในทางเดียวกัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีแผนรับมือ 5 ระดับด้วยกัน ที่ผ่านมาใช้แผนระดับ 1 เพราะมีเพียงผู้ติดเชื้อจากจีน ยังไม่มีการติดเชื้อจากคนสู่คนในประเทศไทย และจากองค์การอนามัยโลก(WHO) ได้ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก ก็ต้องดูว่าทางคณะกรรมการอำนวยการ เตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขจะปรับแผนรับมืออย่างไรบ้าง

ส่วนที่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวที่ได้หารือในครม.เศรษฐกิจวันนี้ ตามที่นายอนุทิน ได้ให้สัมภาษณ์ไป ว่า จะมีการเสนอยกเลิกวีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ วีซ่า ออน อาร์ไรวัล(วีโอเอ) นายกฯได้กำชับว่าการพิจารณาเรื่องนี้จะยกเลิกหรือทำอะไรต้องทำด้วยความรอบคอบ ข้อเท็จจริงทางจีนก็ห้ามคนของเขาไม่ให้เดินทางมาอยู่แล้ว กรุ๊ปทัวร์จีนก็หายไป 100% สาวนพวกที่เดินทางมาแบบไม่ใช่กรุ๊ปทัวรืทางการจีนก็ขอความร่วมมือไม่ออกเดินทางแล้วเกิน 50% ฉะนั้นนายกฯจึงขอให้พิจารณาให้รอบคอบ ซึ่งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวนก็อยู่ในที่ประชุมด้วย ก็ให้นำข้อเสนอแนะของนายกฯไปหารือกับนายอนุทินด้วย ขอเน้นย้ำผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นด้านท่องเที่ยวหรือภาคอื่น รัฐให้ความสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่าชีวิต สุขภาพของประชาชนที่เป็นหัวใจสำคัญมาเป็นลำดับแรก และต้องสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นลำดับแรก ให้เขาทราบถึงระบบสาธารณสุขของเราว่ามีมาตรฐานในระดับสากลเป็นไปตามองค์การอนามัยโลก เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับว่ามีความพร้อมในเรื่องการควบคุมโรคแพร่ระบาดเป็นอันดับที่ 6 จาก 195 ประเทศในโลกด้วย

ส่วนการท่าอากาศยานได้รายงานนายกฯทราบและฝากชี้แจงให้มั่นใจว่ามีการคัดกรองเข้มข้น 3 ระดับ ระดับที่ 1 การเดินทางมาจากเมืองที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาก จะมีการคัดกรองตั้งแต่หน้าประตูเครื่องบิน ขณะที่เที่ยวบินมาจากเมืองที่เสี่ยงปกติจะจัดให้ลงที่ช่องจอด ดี อี เอฟ เมื่อเดินทางถึงจุดตัดจะมีการคัดกรอง ส่วนเที่ยวบินที่ไม่สุ่มเสี่ยงจะถูกตรวจที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หมายความว่าใครก็ตามที่มาจากประเทศที่เสี่ยงมากที่สุดจะถูกตรวจ 3 ขั้นตอน ส่วนเมืองที่เสี่ยงปกติจะถูกตรวจ 2 ขั้นตอน และมาจกาเมืองที่ไม่เสี่ยงจะถูกตรวจ 1 ขั้นตอน มีข้อสงสัยที่เกิดขึ้นว่าถ้าลงจากเครื่องและต่อรถบัสเข้ามาที่สนามบินก็ให้ผ่านทางช่องทางอีเท่านั้น ก็จะถูกการคัดกรอง 2 จุด ประชาชนในประเทศจะได้เกิดความเชื่อมั่นว่ามีการคัดกรองอย่างเข้มข้น