“นางซูจี” ถูกตั้งข้อหาใหม่เพิ่มอีก 4 ข้อหา

  • หัวหน้าทนายระบุเป็นข้อหาเกี่ยวกับคอร์รัปชัน
  • แต่ยังไม่รู้เหตุผลการตั้งข้อหาใหม่ครั้งนี้
  • โฆษกกองทัพยันละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

หัวหน้าทีมทนายความ “นางอองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ เผยศาลเมืองมัณฑะเลย์ ตั้งข้อหาใหม่นางซูจีเพิ่มอีก 4 ข้อหา 

นายขิ่น หม่อง ซอว์ หัวหน้าทีมทนายความของดอว์ อองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 ว่า ศาลเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ตั้งข้อหาใหม่อีก 4 กระทงกับนางซูจี แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม ทราบแต่เพียงว่าเป็นข้อหาเกี่ยวกับคอร์รัปชัน  

ขณะที่นางมิน มิน ซอ หนึ่งในทีมทนายความ กล่าวว่า ข้อหาใหม่เกี่ยวกับคอร์รัปชันทั้งหมด ซึ่งทีมงานยังไม่รู้ถึงเหตุ และผลของการฟ้องร้อง โดยข้อหาใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้นางซูจีต้องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนใน 3 เมือง ทั้งกรุงเนปิดอว์ นครย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ 

ขณะที่ในการแถลงข่าววันเดียวกันนั้น นายจ่อ มิน ทุน โฆษกกองทัพเมียนมา ไม่ได้กล่าวถึงการตั้งข้อหาใหม่กับนางซูจี แต่ตอบคำถามว่า นางซูจีกระทำความผิด ที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญขณะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ 

ทั้งนี้ นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ถูกกองทัพเมียนมายึดอำนาจตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.64 และถูกศาลกรุงเนปิดอว์ตั้งข้อหาหลายคดี ทั้งการลอบนำเข้าวิทยุเพื่อการสื่อสาร การละเมิดกฎหมายบริหารจัดการภัยพิบัติอันเกี่ยวเนื่องการระบาดโควิด-19 และยังถูกดำเนินคดีที่นครย่างกุ้งข้อหาขัดต่อกฎหมายความลับของทางราชการ มีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี ซึ่งทางทีมทนายปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา