นั่งลุ้น “อาคม” ชงครม.เคาะเก็บภาษีขายหุ้น

  • ย้ำเก็บเมื่อเวลาเหมาะสมหุ้นเขียวยกแผง
  • ทำความเข้าใจวิธีและระบบเก็บภาษี
  • พร้อมให้เวลาโบรกเกอร์ปรับตัว 90 วัน 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีการขายหุ้น ว่า ขณะนี้ได้นำรายละเอียดประกาศการจัดเก็บภาษีการขายหุ้น เสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้อง เมื่อตรวจเสร็จเรียบร้อย ก็ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติในเร็วๆนี้ เพื่อนำประกาศดังกล่าวไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคัลใช้ต่อไป  

“การจัดเก็บภาษี เป็นเรื่องที่ประกาศล่วงหน้าไม่ได้ แต่ว่าเรื่อง เก็บภาษีขายหุ้นนั้น เป็นเรื่องที่รับรู้กันมาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัว โดยเฉพาะบริษัทหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ ที่ต้องเป็นผู้นำส่งเอกสารทางภาษีทั้งหมด ซึ่งได้ทำความเข้าใจในทั้งวิธีการการนำส่ง และเหตุผลการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ซึ่งจริงๆๆ ระบบไม่ได้ยุ่งยาก แต่ต้องให้เวลาปรับตัว โดยจะให้เวลาไม่เกิน 90 วัน  หลังประกาศฉบับนี้ผ่านครม.และประกาศในราชกิจจานุเบกษา”

นายอาคม กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีขายหุ้น ต้องดูสถานการณ์และจังหวะเวลาที่เหมาะสม หากจะจัดเก็บในสภาวะตลาดหุ้นร่วง คงดำเนินการไม่ได้ ดังนั้นต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ และให้เวลาผู้ที่เกี่ยวข้องในการปรับตัวด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาษีการขายหุ้นนั้น  เป็นภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า จะต้องเสียภาษีในอัตรา 0.1% ของมูลค่าที่ขาย แต่ภาษีดังกล่าวได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534 เพื่อส่งเสริมให้ตลาดหุ้นไทย มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งเทียบเท่าตลาดหุ้นในต่างประเทศ  ทั้งนี้หากมีการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น คาดว่ารัฐจะมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 10,000 ล้านบาท