ระวัง! โควิดสายพันธุ์ “เดลต้า” ติดเชื้อง่ายระบาดเร็วแค่ 5-10 วินาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักระบาดวิทยายอมรับว่า โควิดสายพันธุ์ เดลต้า “Delta” เป็นสายพันธุ์โควิดที่ระบาดและติดเชื้อได้มากที่สุด และตอนนี้ ได้เปลี่ยนภูมิทัศน์การรับมือโรคระบาดออสเตรเลียไปหมดสิ้น

นายเจนเนตต์ ยัง หัวหน้าทีมสาธารณสุขรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า จำเป็นต้องปิดพรมแดนนครซิดนีย์ ก็เพราะโควิดเดลต้า แพร่กระจายได้เร็วมาก

“แค่สัมผัสกันชั่วครู่ ก็ติดเชื้อโควิดเดลต้า ได้แล้ว ก่อนหน้านี้ฉันเคยพูดว่า ต้องสัมผัสกันนาน 15 นาทีถึงจะน่ากังวล แต่ตอนนี้ แค่ 5-10 วินาทีก็ติดเชื้อโควิดเดลต้า ได้แล้ว นั่นหมายความว่าความเสี่ยงมันสูงกว่าเมื่อปีที่แล้วมาก”

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หากรัฐบาลฉีดวัคซีนไม่ครบประชากรภายในปี 2565 และยังมีชาวออสเตรเลียเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โควิด เดลต้า ก็จะยังคุกคามชาวออสเตรเลียต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัสเซียรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเฉลี่ย 20,400 คนต่อวันในช่วง 7 วันหลังสุด หรือเพิ่มขึ้น 25% ใน 1 สัปดาห์ ส่วนสหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเฉลี่ย 16,400 คน เพิ่มขึ้นจากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ถึง 70% จากการนับของเอเอฟพีโดยอ้างแหล่งข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดใน 2 ประเทศ ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในยุโรปกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยเวลานี้เคสผู้ติดเชื้อใหม่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 56,800 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากหนึ่งสัปดาห์ก่อนถึง 21%

ระหว่างวันที่ 12-18 มิถุนายน มาตรวัดนี้ในระดับทั่วทวีปเคยแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายน โดยสัปดาห์ดังกล่าวพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในยุโรปเฉลี่ยแล้วเพียงแค่ 46,000 คนต่อวัน

แม้สถานการณ์ไม่ค่อยสู้ดีนักในสหราชอาณาจักรและรัสเซีย แต่ก็มีอีกหลายประเทศในยุโรปที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่เข้าสู่ช่วงพีกสุดในยุโรปในเดือนมกราคม 2564