“ทักษิณ”ขังเดี่ยวแดนพยาบาล พบป่วยหลายโรค

ศาลฎีกาฯแจ้งออกหมายจําคุก“ทักษิณ” 3 คดี รวม 8ปี ถูกส่งตัวไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตรวจพบโรคหลายอาการ ขังเดี่ยวแดนพยาบาล

  • “ทักษิณ”เป็นกลุ่มเปราะบาง อายุเกิน 60 ปี
  • มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
  • ปอดอักเสบเรื้อรัง-ความดันโลหิตสูง
  • กระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท

วันนี้ เวลา 10.40น. พันตํารวจเอกคมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผู้กํากับการด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง2 ได้นําบุคคลตามหมายจับมาส่งต่อศาล

ผู้รับมอบอํานาจโจทก์ทั้งสามคดียืนยันว่า บุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลเป็นจําเลยหรือจําเลยที่1 ในคดีทั้งสามคดี จำเลยหรือจำเลยที่ 1 รับว่าเป็นจำเลยในคดีทั้งสาม

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองตรวจสอบบุคคลที่อยู่ต่อหน้าศาลแล้ว เป็นจําเลยหรือจําเลยที่ 1 ในคดีทั้งสามคดี ดังนี้

(1) คดีหมายเลขดําที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 (คดีทุจริตปล่อยกู้ EXIM Bank) ระหว่าง คณะกรรมการ ตรวจสอบการกระทําที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน โจทก์ พันตํารวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จําเลย

(1) คดีหมายเลขดําที่ อม. 1/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 (คดีหวยบนดิน) ระหว่าง คณะกรรมการ ตรวจสอบการกระทําที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน โจทก์ พันตํารวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร ที่ 1 กับพวกรวม 47 คน จําเลย

(3) คดีหมายเลขดําที่ อม. 9/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551ของศาลนี้ (คดีแก้ไขสัมปทานเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทชินคอร์ปฯ) ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ พันตํารวจโททักษิณหรือนายทักษิณ ชินวัตร จําเลย

จึงรับตัวจำเลยหรือจําเลยที่ 1 ในคดีทั้งสามคดีดังกล่าวไว้

ศาลได้แจ้งให้จําเลยหรือจําเลยที่ 1 ทราบคําพิพากษาแล้ว โดยคดีหมายเลขดําที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ลงโทษจําคุก 3 ปี (สามปี) คดีหมายเลขดําที่ อม. 1/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552 ลงโทษจําคุก 2 ปี (สองปี) และคําพิพากษาคดีหมายเลขดําที่ อม. 9/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 ลงโทษจําคุกรวม 5ปี (ห้าปี) นับโทษจําคุกของจําเลยต่อ จากโทษจําคุกของจําเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 และต่อจากโทษจําคุกของจําเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขแดงที่ อม. 10/2552

ศาลออกหมายจําคุกเมื่อคดีถึงที่สุดในแต่ละคดีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาฯ ไม่ได้ให้นับโทษต่อ (คดีที่ 1= 3 ปี , คดีที่ 2 = 2 ปี นับโทษซ้อนกัน ) แต่ให้นับโทษต่อคดีหมายเลขดำที่ 3 รวมแล้ว จำคุก 3 คดี เป็นระยะเวลา 8 ปี (3+5)

จากนั้นได้นำตัวนายทักษิณไปยัง เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยกรมราชทัณฑ์ ได้แถลงระบุว่า นายทักษิณเป็นกลุ่มเปราะบาง อายุเกิน 60 ปี ดูจากประวัติการรักษา และผลการตรวจจากแพทย์ พบว่ามีโรคประจำตัว ต้องติดตามโดยแพทย์เฉพาะทางตลอด เบื้องต้นได้แยกขังไว้ที่โซนพิเศษ แดนพยาบาล แดน 7   โดยแยกคุมขังเพียงคนเดียว มีเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบโรคของนายทักษิณ มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด มีประวัติปอดอักเสบรุนแรงเมื่อครั้งติดโควิด ทำให้เกิดพังผืดในปอด และปอดอักเสบเรื้อรัง มีความดันโลหิตสูง มีภาวะกระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท มีอาการปวดเรื้อรัง การทรงตัวผิดปกติ