ทอท.ปรับค่าต๋งทำรายได้ปี 67 พุ่ง!

  • ทอท.แจงเหตุปรับค่าค่าต๋ง เม.ย.67เหตุลงทุน กว่า 1.6 หมื่นล้านบาท
  • เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกการยกระดับการให้บริการใน 6 สนามบินลดแออัด
  • คาดการณ์ปีหน้ามีรายได้เพิ่มกว่า 3 พันล้านบาท 

ทอท.แจงเหตุปรับค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน หรือ ค่าต๋ง  เม.ย.67เนื่องจากต้องลงทุนสิ่งอำนวยความสะดวกการยกระดับการให้บริการใน 6 สนามบินลดแออัด กว่า 1.6 หมื่นล้านบาทตลอด 20 ปี ส่งผลให้ ทอท.คาดการณ์ปีหน้ามีรายได้เพิ่มกว่า 3 พันล้านบาท  ด้าน กพท.ยันไม่หวั่น เหตุสายการบินจีนคืนสลอตไม่ทำการบินมาไทย

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า การที่ ทอท. จะมีการปรับค่าธรรมการใช้สนามบิน ผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge: PSC) สำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โดยปรับจาก 700  บาทต่อคน เป็น 730  บาทต่อคน และค่า PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ปรับจาก 100 บาทต่อคน เป็น 130 บาทต่อคน โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 67 เป็นต้นไปนั้น ทาง ทอท. ไม่ได้มีการปรับมากว่า 17ปี และการปรับขึ้นจะรวมอยู่ในตั๋วโดยสารของผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเมื่อมีการปรับค่า PSCจะส่งผลให้ ทอท. มีรายได้ต่อปีเพิ่มขึ้น จากที่ปีหน้าคาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารเดินทางจะเพิ่มขึ้นเป็น 120 ล้านคนต่อปี หรือเฉลี่ย ทอท.รายได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปีในส่วนนี้

สำหรับสาเหตุที่ต้องปรับราคาดังกล่าวเนื่องจากก่อนหน้านี้ ทอท. ได้มีการลงทุนเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก การบริการให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการภายในสนามบิน ทอท. ทั้ง 6 แห่ง และจะต้องลงทุนต่อเนื่องตลอด 20 ปีนี้กว่า 16,000 ล้านบาท ซึ่งการทุนปรับปรุงยกระดับการบริการ จะเป็นทั้งในเรื่องของการติดตั้งระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) ได้แก่ บริการตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Terminal Equipment: CUTE) บริการ เช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service: CUSS) และบริการรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag Drop: CUBD) เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสารในการลดเวลารอคอยคิว เป็นต้น