ทอท. ตั้งโต๊ะเปิดสาเหตุทางเลื่อน “สนามบินดอนเมือง”ดูดขา พบแผ่นทางเลื่อนบกพร่อง-เตรียมยกเลิกสัญญาผู้รับจ้างทอท.


ทอท. ตั้งโต๊ะเปิดสาเหตุทางเลื่อน “สนามบินดอนเมือง”ดูดขา พบแผ่นทางเลื่อนบกพร่อง หลุดจากโครงยึด ทำให้เกิดช่องว่างขาผู้โดยสารหล่นลงไป จับโป๊ะตรวจไม่จริง ไม่ครบถ้วน ไม่ได้มาตรฐานที่กำหนด เตรียมเอาผิดยกเลิกสัญญาผู้รับจ้าง ลงโทษผู้กำกับสัญญา ลุยติดตั้งทางเลื่อนใหม่ ทดม. 14 ตัว สั่งตรวจรับรองความปลอดภัยอีกรอบ 6 สนามบิน เรียกความมั่นใจผู้โดยสาร ขณะที่การเยียวยายังต้องเจรจาต่อ


เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่สำนักงานใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุบริเวณทางเลื่อนของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศอาคาร 2 สนามบินดอนเมือ ซึ่งมีเรืออากาศเอก ธรรมาวุธ นนทรีย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เป็นประธาน ได้สรุปสาเหตุจากพยานหลักฐานที่ปรากฏข้อเท็จจริงทั้งพยานวัตถุ พยานเอกสาร และพยานบุคคล ซึ่งใช้เวลา 22 วัน โดยพบว่า ทางเลื่อนที่เกิดเหตุมีปัญหาแผ่นพื้นหลุดออกจากโครงยึดทำให้เกิดช่องว่าง ส่งผลให้ขาผู้โดยสารหล่นลงไปได้รับบาดเจ็บสาหัส


นายกีรติ กล่าวต่อว่า สำหรับทางเลื่อนดังกล่าวได้ติดตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2530 หรือประมาณ 36 ปี โดยเมื่อปี 2558 ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ทั้งหมด แต่จากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีหลักฐานการตรวจ และการเปลี่ยนแผ่นทางเลื่อนแต่อย่างใด มีแต่การเปลี่ยนอุปกรณ์ส่วนอื่นๆ เท่านี้ ขณะที่แผ่นทางเลื่อนที่ใช้งานก็ไม่มีเซนเซอร์แจ้งหยุดเมื่อแผ่นทางเลื่อนหลุดด้วย นอกจากนี้ในการตรวจความพร้อมใช้งาน และการรับรองความปลอดภัยทุกปี พบว่า การตรวจครั้งล่าสุดเมื่อเดือน มี.ค.66 ไม่มีการตรวจแผ่นทางเลื่อน ขณะเดีวกันการออกใบรับรองฯ ซึ่งต้องลงนามโดยวิศวกรเครื่องกลระดับสามัญ กลับพบว่า มีการรับรองโดยวิศวกรเครื่องกลระดับภาคีเท่านั้น ถือเป็นการทำผิดข้อกำหนด ไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้าง


“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความบกพร่องของบริษัทผู้รับจ้าง และผู้กำกับสัญญา ซึ่งเป็นพนักงานของ ทอท. โดยหลังจากนี้ ทอท. จะต้องพิจารณาว่าทั้ง 2 ส่วนนี้ต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย รวมถึงการดำเนินการเอาผิดให้เหมาะสมกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ในส่วนของเอกชนจะนำผลการสอบไปพิจารณาด้วยว่า ทำผิดสัญญาตามระเบียบพัสดุหรือไม่ หากพบว่าผิด ก็ตะดำเนินการยกเลิกสัญญาต่อไป”

นายกีรติ กล่าวว่า เพื่อเรียกความมั่นใจในการใช้บริการให้แก่ผู้โดยสาร ทอท. จะดำเนินการตรวจสอบการรับรองความปลอดภัยของอุปกรณ์อีกครั้ง โดยการจ้างหน่วยงาน หรือบุคคลที่ 3 เข้ามาตรวจสอบทั้งทางเลื่อน, ลิฟต์, บันไดเลื่อน และเครื่องปรับอากาศ ของ 6 สนามบินของ ทอท. คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 3 เดือน


ทั้งนี้ในส่วนของ สนามบินดอนเมืองจะตั้งงบประมาณในปี 67 เพื่อดำเนินการเปลี่ยนทางเลื่อนใหม่ทั้ง 14 ตัว คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 6-8 เดือนหลังจากนี้ อย่างไรก็ตามการเปิดประมูลหาผู้รับจ้างที่จะติดตั้งทางเลื่อนใหม่นี้ บริษัทผู้รับจ้างเดิมจะสามารถเข้าร่วมประมูลได้ หากพิสูจน์แล้วไม่พบการกระทำที่ผิดจากสัญญาเดิม แต่หากพบว่าผิดก็ไม่วามารถเข้าร่วมได้


ส่วนเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องตัวเลข ต้องมีการเจรจากันอีก โดยได้ให้ทางญาติประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น อาทิ ค่าเสียหายที่ต้องขาดประโยชน์ทำมาหาได้ เพราะไม่สามารถประกอบการงานได้ เป็นต้น ทั้งนี้เบื้องต้นทาง ทอท. ได้เสนอไปแล้วที่จะดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด และเงินเยียวยาเบื้องต้น ส่วนเป็นตัวเลขเท่าใดไม่สามารถเปิดเผยได้