ทอท.คุยลั่นทุ่งช่วงเทศกาลความสุขคนเดินทางทะลุ5ล้านคน

  • ทอท.โว!เทศกาลปีใหม่ 63 ผู้โดยสารเดินทางผ่าน 6 สนามบินทะลุ 5 ล้านคน​
  • พร้อมให้ของขวัญวันคริสต์มาสนี้​เปิดแอพฯ​ AOT​Airport
  • คนใช้บริการเฮ!ใช้ฟังก์ชั่น​แจ้งเตือน​การใช้พื้นที่บริการสำคัญได้

นายนิตินัย​ ศิริสมรรถการ​ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่​ บริษัท​ ท่าอากาศยานไทย​ จํากัด(มหาชน)​ หรือ​ ทอท. เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563​ ระหว่าง 26 ธันวาคม-5 มกราคม 2563​ ททอท.ประเมินว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านท่าอากาศยานในกำกับ​ของ​ทอท​.ทั้ง​ 6​แห่ง​ คือ​ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่, เชียงราย ภูเก็ตและหาดใหญ่​ ประมาณ​4.93​ ล้านคน​ ลดลง​2.29% และ มีจำนวนเที่ยวบิน​28,600 เที่ยวบิน
เพิ่มขึ้น​ 0.06​% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า​ ซึ่งภาพรวมก็ถือว่าทั้งปริมาณผู้โดยสาร และเที่ยวบินใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ส่วนจำนวนผู้โดยสาร​ และเที่ยวบิน​ จะแบ่งตามสนามบิน​ในช่วงเวลาดังกล่าว คือ​ ท่าอากาศยานนานาชาติ​สุวรรณภูมิ​ 2.27 ล้านคน​ 12,100 เที่ยวบิน​ ท่าอากาศยานนานาชาติ​ดอนเมือง​ 1.33ล้านคน​ 8,400 เที่ยวบิน​, ท่าอากาศยานนานาชาติ​ภูเก็ต​720,000 คน​ 4,100 เที่ยวบิน​ ท่าอากาศยานนานาชาติ​เชียงใหม่​ 407, 600 คน​ 2,800 เที่ยวบิน​ ท่าอากาศยานเชียงราย​ 100,000 คน​ 600​ เที่ยวบิน​ และท่าอากาศยานนานาชาติ​หาดใหญ่​ 100,000​คน​ 700 เที่ยวบิน

ทั้งนี้​ ทอท.​ได้มีมาตรการรองรับ​ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น เช่น​ การปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ดูแลผู้โดยสาร ในทั้ง 6 สนามบิน​ การตั้งศูนย์ อำนวยความสะดวกผู้โดยสารใน 5 สนามบินหลัก​ การยกเว้นค่่าจอดรถ​ในพื้นที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ​, บริเวณลานจอดระยะยาวโซน C และบางจุดของท่าอากาศยานดอนเมือง​

อย่างไรก็ตามที่สำคัญในการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ในปีนี้​ ทอท.จะ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์มที่มี​ มาอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารมากขึ้นเป็นครั้งแรก​ ​ โดยแอพพลิเคชั่น​ของ​ AOT​ Airport ซึ่งเปิดตัวให้ดาวน์โหลดตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 2562 ที่ผ่านมา​

โดยตั้งแต่​ 25​ ธันวาคมนี้​ จะสามารถใช้ฟังก์ชั่นในการแจ้งเตือนผู้โดยสาร​ เกี่ยวกับเที่ยวบิน เวลาเปิดปิดของเคาน์เตอร์เช็คอิน​, แจ้งเตือนเวลาที่ผู้โดยสารจะต้องเดินทางไปขึ้นเครื่อง​, ฟังก์ชั่นนำทางผู้โดยสารไปยังจุดต่างๆ​ของสนามบิน​, และการแจ้งเตือนความแออัดในจุดสำคัญต่างๆ เช่น​ในพื้นที่ ด่าน ตม.โดยจะระบุ ถึงความหนาแน่นของผู้ใช้บริการอยู่ ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารสามารถบริหารจัดการเวลาได้ โดยผู้โดยสารที่ไม่เร่งรีบ ก็จะยังไม่ต้องเดินทางไปยังจุดดังกล่าว​ เพื่อให้ผู้โดยสารที่มีความจำเป็นร่งรีบ เดินทางผ่านจุดก่อน​ให้ทันต่อการเดินทาง ซึ่งทอท. มั่นใจว่า​ ฟังก์ชั่นใหม่ของดิจิตอลแพลตฟอร์มนี้​ จะทำให้ การเดินทางหมุนเวียนในท่าอากาศยาน มีความคล่องตัวมากขึ้นอย่างน้อย 15 ถึง 20 %