ททท.เดินสายเหนือ-ใต้ปั๊มเที่ยวไทยไฮซีซันเอกชนลุยจับคู่ธุรกิจปรับแผนเพิ่มรายได้ปี’67

ททท.เดินสายขึ้นเหนือ-ล่องใต้กระตุ้นในประเทศรุกทำตลาดเที่ยวไทยปี’67 ชู 6 จังหวัดโชว์จัด “Andaman Tourism Networking 2023”

  • 3 วัน เงินสะพัด 180 ล้านบาทปูพรมรับทัวร์ไฮซีซัน
  • ภาคเหนือดึง 245 องค์กรสร้างการรับรู้ 4 เรื่อง“ทิศทาง-พฤติกรรม-ตลาดเป้าหมาย-เที่ยวยั่งยืน”

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.พร้อมสนับสนุนเอกชนขับเคลื่อน “ยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว ปี 2567” ที่ได้เปิดเวทีจัดเสวนา “Andaman Tourism Networking 2023” ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้  โดยได้เข้าร่วมนำเสนอถึงเป้าหมายเกี่ยวกับแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้สมาชิกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและพันธมิตรภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศกว่า 55 จังหวัด เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน สร้างการรับรู้แล้วนำแผนหลักไปบูรณาการส่งเสริมตลาดการขายท่องเที่ยวเข้าสู่ภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ภายในงาน “Andaman Tourism Networking 2023” มีผู้ประกอบการและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในกลุ่มอันดามันเข้าร่วมทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง สตูล จัดมหกรรมส่งเสริมการขายโดยตั้งโต๊ะจับคู่เจรจาธุรกิจหรือ แบบ Business to Business : Table Top Sales ควบคู่กับการผลิตโปรแกรมท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน เป็นโชว์เคสขายสินค้าท่องเที่ยวเด่นๆ ของแต่ละจังหวัดเพื่อเป็นแนวทางให้นำไปประชาสัมพันธ์ในตลาดต่อไป เฉพาะช่วงการจัดงาน ระหว่าง 7-9 ตุลาคม 2566 ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวกลุ่มอันดามันคาดจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนภายในงานได้มากกว่า 180 ล้านบาท พร้อมกับเป็นการจัดงานเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูเดินทางไฮซีซันจะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

นางสมฤดี กล่าวว่า ได้ใช้โอกาสนี้พบพูดคุยกับทางสมาชิกผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนปีงบประมาณ 2567 ททท.มุ่งเน้นเจาะกำลังซื้อนักท่องเที่ยว 2 กลุ่มหลัก ได้แก่นักเดินทางกลุ่มคุณภาพและกลุ่มตลาดใหม่ กระตุ้นพร้อมดึงดูดให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วยจุดขายเกี่ยวกับซอฟท์ เพาเวอร์ ร่วมมือกันนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวตอบโจทย์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวปัจจุบันแต่ละเจนเนเรชั่น โดยวิธีบูรณาการการทำงานกับพันธมิตรทุกภาคส่วน

โดยตั้งเป้าผลิตกิจกรรมและโปรแกรมการเดินทางโดยผนวกเสนอขายการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีส่วนต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ

นางสาวสมฤดี กล่าวว่า เมื่อช่วงเดือนตุลาคม ยังได้เข้าร่วมการประชุมสัญจรสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ  ขึ้นเวทีเสวนาสุดยอดผู้นำการท่องเที่ยว ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมประชุมกว่า245 องค์กร จำนวนกว่า 500 คน ททท.ได้ร่วมนำเสนอทิศทางส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ปี 2567 เร่งสื่อสารสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับสมาชิกผู้ประกอบการจากสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือเกี่ยว 4 เรื่องหลัก ได้แก่

1.ทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว 2.พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในประเทศ 3.แนวทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์เจาะเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ 4.ชี้เป้าการนำเสนอขายท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ//หมุนเวียน/สีเขียวหรือ BCG :Bio-Circular-Green เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปปรับใช้และต่อยอดการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งจะช่วยผนึกกำลังกันสร้างรายได้ตามปีงบประมาณ 2567 จากตลาดในประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายทั้งรายได้รวม 1 ล้านล้านบาท และจำนวนนักเดินทางตลอดทั้งปีไม่ต่ำกว่า 200 ล้านคน-ครั้ง ขึ้นไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen