ททท.-ภูเก็ต-กรมทรัพย์ปลุกต่างชาติยิ่งเที่ยวยิ่งรักษ์โหม “THE ONE FOR NATURE” สื่อเข้าถึง 10 ล้านคน

ททท.นำทีมลุยโปรเจกต์ “THE ONE FOR NATURE” ยิ่งเที่ยวยิ่งรักษ์ที่ภูเก็ตกระตุ้นทัวร์ต่างชาติเที่ยวไทยอย่างรับผิดชอบ

  • ทำแผนพีอาร์ผ่านสื่อโซเชียล
  • แค่เดือนเดียวยอดเข้าถึงทะลุ 10 ล้านคน-ครั้ง
  • นักท่องเที่ยวแห่ร่วมเพียบ

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ร่วมกัน 3 พันธมิตร มี ททท.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และบริษัท ซีแพค กรีน โซลูชั่น จำกัด เครือซิเมนต์ไทย(เอสซีจี) เดินหน้าเชิงรุกโครงการ “THE ONE FOR NATURE” ยิ่งเที่ยวยิ่งรักษ์ ครั้งที่ 2 เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืน โดยได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มคุณภาพให้เข้ามาเดินทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในไทยตามแนวคิด “Travel with Responsibility in Thailand” มุ่งเน้นสร้างจิตสำนึกการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ (Travel with Care) เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล อนุรักษ์ รักษาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

โครงการนี้ททท.ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมออนไลน์ทางwww.tourismthailand.org/theonefornature และสื่อออนไลน์ทั่วโลกต่อเนื่องตลอดเดือนสิงหาคม- กันยายน 2566 ภายในเวลา 1 เดือนสามารถสร้างการรับรู้ได้มากถึง 10,369,360 คน-ครั้ง พร้อมกับจัดกิจกรรมออนกราวนด์ผ่านกิจกรรมคัดแยกขยะเพื่อให้ไปรีไซเคิลแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ตามสถานที่ที่ต่างชาตินิยมไปเที่ยวซึ่งมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี 3 พื้นที่หลัก ได้แก่ 1.แหลมบาลีฮายจังหวัดชลบุรี 2.ถนนคนเดินวัวลายและถนนคนเดินประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ 3.ถนนคนเดินหลาดใหญ่ จังหวัดภูเก็ต

กิจกรรมไฮไลต์กระตุ้นต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมเดินทางอย่างรับผิดชอบ ได้แก่ กิจกรรมปลูกปะการังเทียม จากขยะรีไซเคิล โดย,uหน่วยงานภาครัฐสนับสนุนเต็มที่ ได้แก่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดูแลพื้นที่จัดตั้งบ้านปะการังเทียม กับภาคเอกชนคือ บริษัท ซีแพค กรีน โซลูชั่น จำกัด ในธุรกิจซิเมนต์ เครือซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี สนับสนุนการผลิตบ้านปะการังเทียมที่ออกแบบเอกลักษณ์ความเป็นไทยเป็นรูปช้าง 6 เชือก จากนวัตกรรม 3D printing และซีเมนต์ที่ได้การรับรองว่าสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล ซึ่งสัตว์น้ำสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยและเพาะพันธุ์ตามระบบนิเวศทางธรรมชาติได้จริง พร้อมกับมีโรงแรมเดอะราชา และกลุ่มนักประดาน้ำมืออาชีพอาสาสมัคร ในนาม Racha master diver อาสาดำเนินการติดตั้งบ้านปะการังดังกล่าว ลงสู่ใต้ทะเลอ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ททท. ทำกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบเชิงรุกผ่านโครงการ “THE ONE FOR NATURE” ยิ่งเที่ยวยิ่งรักษ์นั้น หนึ่งพลังสำคัญช่วยพลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศให้กลับมาเติบโตอย่างยั่งยืน โดยพึ่งพาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เข้ามาสร้างจิตสำนึกที่ดีในไทย ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีแหล่งทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวหลากหลายและแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญของทุกภาคส่วนต้องร่วมกันปลูกฝังจิตสำนึกด้านอนุรักษ์สมบัติทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และธรรมชาติ อย่างเหมาะสม ทำอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยสร้างแรงกระตุ้นอย่างต่อเนื่องทั้งฝั่งอุปสงค์และอุปทานให้ตระหนักถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้าไทยมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ภูเก็ตแต่สามารถกระจายไปในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ก็จะเป็นผลดีกับการพลิกฟื้นเศรษฐกิจภาพรวมได้ต่อไป

สำหรับภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของทั่วโลก มีจุดขายโดดเด่นด้วย 1.สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยงามและอุดมสมบูรณ์ 2.วัฒนธรรมอาหารพื้นเมืองและเทศกาลประเพณีเป็นเอกลักษณ์ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้มีความสำคัญกับการสร้างรายได้ไฮซีซัน ทางภูเก็ตจึงได้ต่อยอดจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ร่วมทำกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะ ควบคู่กับนำแผนพัฒนาด้านต่าง ๆ เข้ามาใช้ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในพื้นที่ เช่น ส่งเสริมการใช้รถสาธารณะ Smart Bus รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เพื่อรับส่งนักท่องเที่ยวจากสนามบินไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ตอกย้ำศักยภาพการบริหารจัดการพื้นที่และความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ โดยมีโครงการ “THE ONE FOR NATURE” ยิ่งเที่ยวยิ่งรักษ์ ของ ททท.ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ภูเก็ตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของโลกที่ยั่งยืนได้ในอนาคตอันใกล้นี้

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen