ททท.ภาคเหนือ 11 สนง. เปิดฤดูเที่ยวปี’66 ปั๊ม 1.56 แสนล้าน ชูขายซอฟท์เพาเวอร์ 4F-ทัวร์ปีเถาะ พระธาตุช่อแฮ ก.พ.66

  • ททท.ทุ่มเปิดฤดูเที่ยวภาคเหนือ ดัน 11 สำนักงาน ชูธีม “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” ปั๊มรายได้ปี’66 เข้าเป้า 1.56 แสนล้านบาท
  • ผนึกจังหวัดน่านไฮไลต์ขาย “เที่ยวปีเถาะ” สักการะพระธาตุช่อแฮ ช่วง 28 ก.พ. – 6 มี.ค.66 เอาใจสายมู
  • โชว์จุดแข็งพลังซอฟท์ เพาเวอร์ 4 F แฟชั่น อาหาร เทศกาล ศรัทธา เพิ่มรายได้นักท่องเที่ยวเฉลี่ยให้ถึง 4,649 บาท/คน/ทริป

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท. วางแผนส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวภาคเหนือ มุ่งเน้นการสร้างสรรค์เมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือมุมมองใหม่ในหลากหลายมิติ ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” นำเสนอตลาดการขายซอฟท์ เพาเวอร์ และเศรษฐกิจ BCG โมเดล ปี 2566 ททท. คัดสรรค์เสน่ห์ความงามและน่าท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่มาผูกร้อยเรื่องราว ใช้งานหัตถศิลป์ (Craft) อันเกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยว ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตอันหลากหลายของผู้คนในท้องถิ่น บอกเล่าเส้นทางอาหารถิ่นผ่านการเดินทางผ่านสายน้ำผ่านภาคเหนือ ตอกย้ำความเชื่อทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์สร้างแรงบันดาลใจ ผนวกจัดงานอีเว้นต์ทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป เดินหน้าจัด “งานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ” โดย ททท. สำนักงานภูมิภาคภาคเหนือ 11 สำนักงาน พร้อมชวนดื่มด่ำเสน่ห์ล้านนาไปกับดนตรีพื้นเมืองตามแนววิถีชาวเหนือ ลิ้มชิมรสอาหารถิ่นเมืองเหนือ และกิจกรรมต่าง ๆ ในกาดเมืองเหนือ

พร้อมทั้งท่องเที่ยวสุดอะเมซิ่งมากระตุ้นต่อมนักเดินทาง สร้างแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น และเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์สินค้าและบริการอันเป็นอัตลักษณ์พื้นที่ สร้างความคึกคักเที่ยวภาคเหนือ ปี 2566 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย สร้างรายได้ 156,000 ล้านบาท จำนวน 21 ล้านคน-ครั้ง ที่จะใช้จ่ายเงินเฉลี่ย4,649 บาท/คน /ทริป

ฤดูท่องเที่ยวปลายปีนี้ นำเสนอจุดขาย 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ท่องเที่ยวสายหมอกที่ห้ามพลาด อาทิ จุดชมวิวหยุนไหล จ.แม่ฮ่องสอน ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย บ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย, ดอยเสมอดาว จ.น่าน และดอยหลวง จ.เชียงใหม่เส้นทางที่ 2 ท่องเที่ยวสายดอกไม้ อาทิ ทุ่งดอกบัวตอง จ.แม่ฮ่องสอน ทุ่งดอกมาร์กาเร็ต จ.ตาก และดอกไม้เมืองหนาวจ.เชียงราย

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่าปี 2566 นี้ ตรงตามปีนักษัตรปีเถาะ จังหวัดน่านจะได้ส่งเสริม“ท่องเที่ยวปีเถาะ” ตามความเชื่อว่าพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน ประจำปีเกิดของชาวล้านนา จึงได้จัดงาน “งานประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566” ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2566 ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ฉลองที่เวียงภูเพียงแช่แห้ง ปีนี้มีอายุกาลครบ 670 ปีเตรียมเนรมิตทั่วทั้งเมืองน่านและถนนสายหลักประดับประดาไปด้วยสัญลักษณ์รูปกระต่ายเพื่อต้อนรับนักษัตรปีเถาะประดับตุง โคมแขวนล้านนา เครื่องจักรสาน รวมไปถึงตุ๊กตามาสคอตสัญลักษณ์รูปกระต่ายบริเวณที่พัก โรงแรม โฮมสเตย์ รีสอร์ท และร้านอาหาร

ภายในงาน นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับไฮไลท์พิธีเปิดงานตื่นตาตื่นใจกับการแสดง แสง สี เสียง มหกรรมประชันกลอง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การเดินแฟชั่นชุดพื้นเมือง กาดมั่วคัวฮอม กิจกรรมขัวศิลปะหัตถกรรมละอ่อนน่าน กิจกรรมสาธิต ดนตรีร่วมสมัย

ทางจังหวัดน่านจะร่วมกับหน่วยงานการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ และเอกชน แจกโปรโมชั่นมอบสิทธิพิเศษส่วนลดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เกิดในปีเถาะที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดน่าน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้เข้าพื้นที่

ทั้งนี้ ททท.ภูมิภาคภาคเหนือ วางกลยุทธ์ส่งเสริมตลาดการขายท่องเที่ยวปีงบประมาณ 2566 มุ่งสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยวัฒนธรรม ขับเคลื่อนซอฟท์ เพาเวอร์ สอดคล้องกับมิติด้านเศรษฐกิจ BCG Model สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยวคนไทย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน โดยนำเสนอวัฒนธรรมที่มีศักยภาพทั้ง 4 สาขา หรือ 4 F ได้แก่

1.การออกแบบแฟชั่น/Fashion 2.อาหาร/Food 3.เส้นทางสายศรัทธาหรือสายมู/Faith และ 4.เทศกาลประเพณี/Festival นำมาสนับสนุนและส่งเสริมด้านการเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว

รวมทั้งประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของไทยที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการต่าง ๆ เช่นโครงการ North x Clusive นำเสนองานคราฟท์ชุมชนและกิจกรรมชุมชน โครงการ North Experience Festival นำเสนอเส้นทางสายศรัทธา และเส้นทางย้อนวันวานเมืองเหนือ

โครงการเสน่ห์กินริมน้ำ นำเสนออาหารถิ่น ตามคู่มือ มิชลินไกด์ ไทยแลนด์ และภิรมย์เวียงพิงค์ โครงการ Amazing Northern Road Trip นำเสนองานเทศกาลประเพณี, เส้นทางขับรถเที่ยว Unseen New Series กิจกรรมความสนใจพิเศษ เช่น วิ่ง เดิน Trail และอื่น ๆ

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen