ททท.ปั๊มท่องเที่ยวสมุยฟื้นเร็วครึ่งปีแรก 66 โตแซงปี’62

ททท.นำธุรกิจสมุยฟื้นเร็วครึ่งปีแรกโตล้ำปี’62 เพิ่ม 2.65% ยอดคนเที่ยว 1.36 ล้านคนขายเพิ่ม 2 โครงการ “ทัวร์ชุมชนกับวิถีมะพร้าวชาวเล”

  • พบการใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยว ทำได้ 4,276.28 บาท/คน/ทริป เพิ่มขึ้น 14.75% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน
  • ปี’67 เคลื่อนทัพโครงการ Amazing Samui Amazing Sport Fun ปั๊มตลาดบิ๊กเทรนด์ ท่องเที่ยวเชิงกีฬา

นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวภาพรวมบนเกาะสมุยฟื้นตัวค่อนข้างเร็ว ขณะนี้โรงแรมที่พักในสมุยเปิดบริการแล้วเกิน 90 % ผนวกกับมีจุดขายโดดเด่นเรื่องทะเลสวยงามกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ สามารถดึงดูดคนไทยและต่างชาติทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว สถานการณ์ครึ่งปีแรก ระหว่างมกราคม-มิถุนายน 2566 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนแล้วกว่า1,369,383 คน เพิ่มขึ้น 67.6% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน ทำสถิติแซงหน้าปี 2562 เรียบร้อยแล้วเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีดังกล่าว 2.65% ส่วน “อัตราเข้าพักเฉลี่ย” ทำได้มากถึง 75.53% เพิ่มขึ้น 38.27 % จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนโดยได้แรงส่งจากมกราคม-เมษายน ทำได้เกิน 80%

ขณะที่ “การใช้จ่ายเฉลี่ย” ของนักท่องเที่ยว ทำได้ 4,276.28 บาท/คน/ทริป เพิ่มขึ้น 14.75 % จากช่วงเดียวกันกันกับปีก่อน แต่ยังต่ำกว่าปี 2562 ประมาณ 9.93%

แนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวและอัตราเข้าพักเฉลี่ยของผู้เยี่ยมเยือนมายังเกาะสมุย เดือนสิงหาคม 2566 จะขยับสูงขึ้นเกิน 80% จากนั้นเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน นี้ อาจจะลดลงเนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุมในฝั่งทะเลอ่าวไทย นักท่องเที่ยวจึงไม่นิยมเดินทางเข้ามามากนัก

ททท.สมุย ได้ร่วมมือกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะสมุย และผู้ประกอบการแต่ละประเภท สร้างสรรค์กิจกรรมที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่มีความหมายและคุณค่าโดยได้จัดทำเพิ่ม 2 โครงการ ได้แก่

โครงการที่ 1 กิจกรรมชุมชนเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งทางเกาะสมุยได้รับเลือกจาก AIS นำรถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าเข้ามาบริการให้เช่าร่วมกับ Bike Club มีส่วนร่วมส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

โครงการที่ 2 วิถีมะพร้าว วิถีชาวเล วิถีสมุย ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ดั้งเดิม ก้าวสู่โรงแรมรีสอร์ตหลากหลายเพิ่มมากขึ้นเป็น5 ดาว

ส่วนการเดินทางเข้าถึงอาจจะต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้าก่อน เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์เป็นเกาะ จะต้องนั่งเครื่องบิน ลงเรือเฟอรี่ กว่าจะถึงที่พักหรือแหล่งท่องเที่ยวในเกาะ ขณะนี้มีเที่ยวบินบริการแบบประจำเข้าออกเกาะสมุยเที่ยวบินในประเทศ วันละ 35-40 เที่ยว และมีบินตรงจากจังหวัดและภาคอื่น ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติที่ชื่นชอบประสบการณ์ตรงเที่ยว 2 ทะเล ทั้งอันดามันและอ่าวไทย

ขณะที่ “เที่ยวบินระหว่างประเทศ” ก็มีบินตรงจากสิงคโปร์-เกาะสมุย ฮ่องกง-สมุย เฉินตู-สมุย จึงเป็นโอกาสดีที่นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติจะได้มีมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย ตอนนี้มีไฮไลต์แหล่งท่องเที่ยวใหม่เพิ่มเติมนอกเหนือจากทะเลอ่าวไทยอีกอย่างน้อย 4 แห่ง ได้แก่

แห่งที่ 1 “บ้านโบราณเกาะสมุย” ตั้งแต่รุ่นคุณฑวด-ปู่ มาถึงรุ่นลูกหลาน ได้เห็นการรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมไว้เป็นอย่างดีเมื่อมีโอกาสมาเที่ยวก็จะเห็นกระบวนการใช้ประโยชน์จากมะพร้าวบนเกาะสมุยตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ทำเมนูอาหาร ขนมหวาน รสชาติอร่อย แล้วยังสามารถออกทะเลไปร่วมตกหมึก งมหอย จากนั้นจะมีวัฒนธรรมนั่งรับประทานข้าวมื้อเย็นด้วยกันเรียกว่ากินเล แต่ละบ้านจะนำข้าวหม้อ แกงหม้อ มานั่งกินด้วยกัน สังสรรค์ริมทะเล

แห่งที่ 2 บ้านสวนลางสาด เน้นเรื่องอาหารการกินจะต้องจองล่วงหน้า 1 วัน เพราะแต่ละวันจะใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาปรุงเมนูอาหาร

แห่งที่ 3 เนเจอร์ สมุย โดดเด่นคล้ายกันเป็นเรื่องอาหารการกิน รอบบริเวณจะปลูกไม้กินได้คล้ายประดับนำมาปรุงเมนูรับประทานได้แต่ละจานเป็นงานศิลปะสวยงาม

แห่งที่ 4 ปางช้าง ได้จัดกิจกรรมทำอาหารให้ช้าง อาบน้ำช้าง ที่ผ่านมาเคยเป็นข้อถกเถียงเป็นเรื่องทรมานช้างหรือไม่แต่ได้อธิบายถึงช้างไทยมีวิถีเป็นช้างบ้านในครอบครัว นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมร่วมกับช้างได้

ผอ.กนกกิตติกา กล่าวว่า การวางแผนนำเสนอกิจกรรมการท่องเที่ยววิถีชุมชนคนเกาะสมุย จะย้ำเน้นกลยุทธ์นำเสนอ“การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ซึ่งขณะนี้ได้พัฒนาต่อยอดกะลามะพร้าว เศษแก้วต่าง ๆ ทำเป็นบ้าน หรือแม้แต่ของเหลือใช้ต่าง ๆ แต่ละฝ่ายได้ร่วมมือกันบริหารจัดการนำมาใช้ประโยชน์เกือบทั้งหมดไม่ให้เป็นขยะบนเกาะอีกต่อไป

ปี 2567 ททท.สมุย พยายามปรับจุดขายมิติใหม่ นอกเหนือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งมีโรงพยาบาลระดับอินเตอร์เนชั่นแนลหลายแห่ง เป็นศูนย์กลางเวลเนสสปา รองรับตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มชื่นชอบความหรูหรา ไฮเอนด์ แล้วททท.ยังเดินหน้าเพิ่มโครงการ Amazing Samui Amazing Sport Fun ปัจจุบันมีสนามมวยไทย “เพชรบัญชา” ได้มาตรฐานเทียบชั้นได้กับเวทีมวยราชดำเนิน เวทีลุมพินี ในกรุงเทพฯ พร้อมกับ “โรงแรมมวย” บริการนักท่องเที่ยวผนวกกับกิจกรรมท่องเที่ยวกีฬาทางน้ำ 3 เกาะ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ซึ่งแต่ละพื้นที่จะชูจุดขายอย่างโดดเด่นต่อไป

รวมทั้งมีกีฬาแปลกใหม่เลือกใช้เกาะสมุยเป็นสถานที่แข่งขัน Tech Ball เทรนด์กีฬาใหม่ของโลกจัดแข่งขัน World Tour มีนักกีฬาจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาแข่งขันเมื่อวันที่ 10 -13 สิงหาคม 2566 พร้อมกับถ่ายทอดผ่านสื่อกีฬาระดับโลกช่อง ESPN และอื่น ๆ สร้างการรับรู้ไปยังตลาดทั่วโลก

จากนั้น ททท.จะร่วมกับชุมชนและทีม Sound of Earth Acoustic ของศิลปิน “จอห์น/รัตเวโรจน์ นูโว” ศิลปินและพิธีกรแถวหน้าของเมืองไทย จัดกิจกรรมชวนร่วมประสบการณ์แปลกใหม่เทรนด์อนาคตเข้ากับธรรมชาติ ในการท่องเที่ยวฟังเสียงโลกและความรู้สึกของตนเองผ่านเพลงของจอห์นโดยไม่มีเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง ในวันที่ 19 สิงหาคม 2566 บริเวณ Fisherman’s Village ตรงบ่อผุด สมุย ซึ่งเป็นศูนย์รวมร้านอาหารชั้นดี แหล่งพักผ่อน ช้อปปิ้ง ริมทะเล แนะนำให้นักท่องเที่ยวสแกนคิวอาร์โค้ดล่วงหน้าก่อนเข้างาน ซึ่งสามารถใช้หูฟังแล้วเดินไปตามริมทะเลบนถนนสายกิน สายช้อปปิ้ง ดังกล่าวได้อย่างเต็มที่

ผอ.กนกกิตติกา กล่าวว่า ททท.ขอเชิญชวนคนไทยวางแผนล่วงหน้าเดือนพฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป ท้องทะเลอ่าวไทยเกาะสมุยจะสวยงาม แล้วยังสามารถเดินทางไปเที่ยวพะงัน และเกาะเต่า ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่อย่างมาก กำลังคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน มาสัมผัสประสบการณ์ที่มีความหมายและคุณค่าของเมืองไทยอย่างมีความสุขไปด้วยกัน

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen