ททท. ปลุกหัวหิน-ชะอำ รุกปั้นแบรนด์ & ฮับเที่ยวสุขภาพ โหมเปิดอบรมโปรเจ็กต์ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เวลเนสซิตี้”

  • ลุยปลุกธุรกิจ “หัวหิน-ชะอำ” 2 จังหวัดหลัก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี
  • แห่อบรมปั้นแบรนด์และศูนย์กลาง “ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครบวงจร”
  • ในโครงการ“Amazing Thailand Wellness City @ Cha-am & HuaHin”
  • ตั้งเป้าดึงตลาดคนไทย-ต่างชาติ ใช้บริการฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในอนาคต

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการอบรม “Amazing Thailand Wellness City @ Cha-am & HuaHin” ให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใน 2 จังหวัด คือ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Thailand Wellness Sandbox) ในพื้นที่นำร่องอำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอชะอำ เพชรบุรี รวมถึงปรับภาพลักษณ์และสร้างแบรนด์สินค้าแหล่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health & Wellness Destination) ให้สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากล ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป ภาคธุรกิจจะหันมาพัฒนาสินค้าเชิงสุขภาพแห่งใหม่ พลิกฟื้นการท่องเที่ยวด้วยกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากการนำเสนอสินค้าและบริการที่มีมาตรฐาน

ททท. เชื่อมั่นการทำนำร่องโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพนี้ จะเป็นจุดเริ่มสำคัญในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อให้แต่ละภาคส่วนนำไปประยุกต์ใช้ พิจารณาพื้นที่ต่างๆ เพิ่มเติมในอนาคต ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาจากแนวคิด ความต้องการของประชาชนและท้องถิ่น เพิ่มโอกาสการกระจายความเจริญต่อไป

นายนิธีกล่าวว่า การจัดอบรมครั้งนี้ ทางศูนย์พัฒนาวิชาการด้านตลาดการท่องเที่ยว ททท. หรือ TAT Academy สนับสนุนการเพิ่มขีดความความสามารถให้บุคลากรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพรวม 86 คน  เพื่อสร้างความเข้าใจและ เตรียมความพร้อมของสถานประกอบการร่วมกันยกระดับความสามารถแข่งขันในระดับโลก โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าของเมืองไทยมาร่วมให้ความรู้ ได้แก่ คุณปรมา ทิพย์ธนทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเทรนด์และการออกแบบ Baramizi Lab มาแบ่งปันข้อมูลเทรนด์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพยุคหลังโควิด-19 คุณอภิชัย เจียรอดิศักดิ์ ที่ปรึกษาสมาพันธ์สปาไทย ร่วมให้ความรู้และแนวทางการพัฒนามาตรฐานคุณภาพและบริการเพื่อรองรับตลาดคนไทยและต่างชาติ รวมถึงผู้บริหารจากธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเข้าร่วมแบ่งปันประสบการณ์ทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดเมื่อเกิดภาวะวิกฤตและแผนการตลาดในอนาคตที่จะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในเร็ววันนี้

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen