ททท.ทุ่มลงทุนเกมทัวร์ The Hunt for Amazing Cultures ชูขาย ซอฟท์ เพาเวอร์ ดึงเกมเมอร์แห่ร่วมเฉียดล้านคน

  • ททท.ทุ่มลงทุนแคมเปญ The Hunt for Amazing Cultures ปลุกเกมเมอร์ 3 ตลาด สร้างการรับรู้เที่ยวเมืองไทย 9 แสนคน-ครั้ง
  • ผลิตเกมคอนเทนท์ซอฟท์ เพาเวอร์ ด้านวัฒนธรรม ความเชื่อ งัดสารพัดของขลังและแหล่งท่องเที่ยว 5 ภาค ปูพรมเกมสู่การเดินทางเที่ยวจริง

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับ 2 พันธมิตรหลัก คือ Yggdrazil Group ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Home Sweet Home และบริษัท โอกิลวี่ (ประเทศไทย) เปิดตัวแคมเปญ The Hunt for Amazing Cultures เดินหน้ากลยุทธ์ใช้เกมออนไลน์เชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลกนำเสนอไทยแลนด์ ซอฟท์ เพาเวอร์ ในมิติ วัฒนธรรม ความเชื่อ รุกเจาะนักท่องเที่ยวตลาดศักยภาพหลักในอนาคต 3 กลุ่ม ได้แก่ Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital ที่พร้อมจะเปลี่ยนประสบการณ์จากการเล่นเกมนำมาสู่การเดินทางจริงท่องเที่ยวเมืองไทย

ททท.ตั้งเป้าจะผู้สนใจร่วมเล่นเกมตามแคมเปญนี้ไม่น้อยกว่า 500,000 คน เกิดการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยกว่า 900,000 คน-ครั้ง มุ่งหวังพลิกโฉมการตลาดใช้เกมออนไลน์เป็นช่องทาง และเครื่องมือส่งเสริมประชาสัมพันธ์ซอฟท์ เพาเวอร์ ไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีในอนาคตต่อไป

โดยมีผลจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ร่วมเล่นเกมพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ มากที่สุด ขณะที่ 1 ใน 3 ของผู้เล่นเกม ชื่นชอบอาหารไทยแบบสตรีทฟู้ด และเทศกาลของไทยที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ เทศกาลสงกรานต์

นายนิธี กล่าวว่า ททท.พร้อมจะยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยวทั้ง 3 กลุ่ม คือ Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital โดยนำเกมออนไลน์มาสร้างพลังการสื่อสารนำเสนอข้อมูลตลอดจนเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจของไทยสู่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว

เนื้อหาเกมซีรีส์ Home Sweet Home จะเป็นแนวผจญภัยระทึกขวัญได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคนไทย รวบรวมเนื้อหทางวัฒนธรรม ความเชื่อ และซอฟท์ เพาเวอร์ ของไทย ผ่าน Story telling ร้อยเรียงเรื่องราวเผยแพร่ออกไปจนมีชื่อเสียงโด่งดังได้รับความนิยมจากเกมเมอร์ผ่านยอดดาวน์โหลดทั่วโลกมากกว่า 8 แสนครั้ง

ทำให้ ททท. นำมาวางกลยุทธ์ Digital as Game Changer สร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก้าวสู่มิติใหม่ “Smart Tourism” โดยใช้ศักยภาพของ Soft Power ของไทยผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดศักยภาพและมีมูลค่าทางการตลาดสูง ทั้งกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม หรือ เกมเมอร์ ส่วนใหญ่เป็น Gen Z, Gen Alpha และ Native Digital ซึ่งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เล่น เปลี่ยนประสบการณ์จากเกมสู่การเดินทางจริงในเมืองไทย รวมถึงสร้างโอกาสเพิ่มช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลท่องเที่ยวสู่กลุ่มเป้าหมาย

ททท. จึงร่วมกับ Yggdrazil Group ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Home Sweet Home และบริษัท โอกิลวี่ (ประเทศไทย) นำร่องทำแคมเปญ The Hunt for Amazing Cultures ขึ้นระหว่างวันที่ 1 มิถุนยน – 15 สิงหาคม 2566 เชื่อมโยงเครือข่ายผู้เล่นทั่วโลกเข้าด้วยกันด้วยเกม Home Sweet Home: Online พัฒนาให้ตอบโจทย์ ของผู้เล่นมากขึ้นเพื่อนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว ความเชื่อ ไสยศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน เครื่องราง ของขลัง และสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือนมาเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องที่จะพาผู้เล่นออกเดินทางเพื่อค้นหาวัฒนธรรม ความเชื่อ โชคลาง และวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทย พร้อมไขปริศนาพิชิตของรางวัลต่างๆ

พิเศษสุดคือ ททท. จะร่วมสนับสนุนการผลิตสื่อและนำเสนอข้อมูลประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับซอฟท์เพาเวอร์ของไทย แล้วนำการท่องเที่ยวของไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมอย่างแนบเนียน ได้แก่

ส่วนที่ 1 ออกแบบการแต่งกายของตัวละครผ่านการเลือกไอเทม เครื่องแต่งกาย อาวุธ ความสามารถพิเศษ และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทยและความเชื่อโชคลาง เช่น ลูกประคำ ข้าวสารเสก ยาสั่ง เบี้ยแก้ พระขุนแผนมหาเสน่ห์ เพชรตาแมว เขี้ยวเสือ น้ำมันพราย เหล็กไหล ตะกรุด สีผึ้ง

ส่วนที่ 2 นำเสนอฉากในเกมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของไทยจาก 5 ภูมิภาค เช่น “ภาคอีสาน” อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จังหวัดนครราชสีมา “ภาคกลาง” คุ้มขุนแผน จังหวัดสุพรรณบุรี “ภาคใต้” ป่าฮาลาบาล่า จังหวัดยะลา เพื่อส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยแก่ผู้เล่นได้อย่างกลมกลืน

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen