ททท.ชี้ตลาดรัสเซียคู่แข่งเพียบ คาดปี 67 ยังเข้าไทยแตะ 2 ล้านคน

ททท.เผยตลาดรัสเซียสุดท้าทาย ท่องเที่ยวไทยเจอคู่แข่งหนักทุกเซ็กเมนต์ ทั้งท่องเที่ยวทางทะเล กลุ่มครอบครัว กลุ่มคู่รัก แต่งงาน เวลเนส แนะผู้ประกอบการรุกเจาะกลุ่มใช้จ่ายสูง คาดปี’67 มีนักท่องเที่ยวรัสเซียแตะ 2 ล้านคน

  • แนะผู้ประกอบการรุกเจาะกลุ่มใช้จ่ายสูง
  • ทำตลาดร่วมกับทัวร์รัสเซีย
  • รวมถึงใช้สื่อออนไลน์โปรโมตสินค้า

นางสาวขนิษฐา พันธุ์วรวัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก รัสเซีย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวของไทยในตลาดรัสเซียได้เผชิญความท้าทายจากคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวที่มากขึ้น เช่น แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและชายหาด คู่แข่งสำคัญคือ ตุรกี มัลดีฟส์ ศรีลังกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์

การท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว คู่แข่งหลักคือ ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ การท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักแต่งงานคู่แข่งคือ สาธารณรัฐเซเชลส์ มัลดีฟส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การท่องเที่ยวกลุ่มเวลเนสคู่แข่งหลักคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิสราเอล

ดังนั้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ผู้ประกอบการสามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่มีความเฉพาะเจาะจง สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายสูง ผสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการทัวร์รัสเซีย รวมถึงใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโปรโมตสินค้า และใช้พนักงานที่สามารถสื่อสารภาษารัสเซียในการจัดกิจกรรมทางการตลาด

“ททท.คาดการณ์ว่าในปี 2566 นี้ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางเข้ามาจำนวน 1.2-1.5 ล้านคน และเพิ่มเป็น 1.4-2 ล้านคนในปี 2567”

จากสถานการณ์ราคาบัตรโดยสารเคื่องบินที่ยังมีราคาแพงต่อเนื่อง และอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนทำให้นักท่องเที่ยวที่ออกเดินทางมีแนวโน้มมีวันพำนักนานขึ้น รวมถึงมีพฤติกรรมการจองในนาทีสุดท้าย และด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน บวกกับอุปสรรคด้านการชำระเงิน ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกจองบริการต่าง ๆ ผ่านบริษัททัวร์ และเลือกจองแพ็กเกจที่รวมหลายบริการไว้ด้วยกัน อีกทั้งเลือกเดินทางไปทวีปยุโรปลดน้อยลง ซึ่งอาจเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย

“ในปี 2565 เราเห็นสัญญาณการเปลี่ยนจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวรัสเซีย โดยเลือกเดินทางไปยังตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ ไทย โดยเป็นการเดินทางเพื่อเที่ยวทะเล ครอบครัว ชมสถานที่ต่าง ๆ ฮันนี่มูน และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ”