ททท.คาดการณ์ล่าสุดชาวจีนหาย 2 ล้านคน รายได้หด 1 แสนล้านบาท

  • ยังไม่ปรับเป้าลุยหาตลาดอื่นชดเชย
  • ให้กำลังใจชาวจีนค่อยกลับมาเที่ยวใหม่
  • สายการบิน โรงแรมเก็บการจองไว้ให้ ไม่คิดเงินเพิ่ม

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยภายหลังประชุมสรุปสถานการณ์ท่องเที่ยวปี2563 ร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยวจากบริษัทนำเที่ยว โรงแรม สายการบิน หลังเกิดผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ว่า ได้ร่วมกันประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวจีนของปีนี้จะลดลง 2ล้านคน จากปี 2562 ที่มีจำนวน 11ล้านคน จะคงเหลือ 9 ล้านคน คาดว่าจะสูญรายได้จากนักท่องเท่ยวจีนไป 100,000 ล้านบาท แต่ ททท.และภาคเอกชนขอยืนยันเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปีนี้ไว้เท่าเดิมที่ 40.78 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.5%สร้างรายได้ 2.03ล้านล้านบาท ส่วนเป้าที่แต่เดิมรัฐบาลตั้งให้เพิ่มจากนี้ไปอีก 1 ล้านคนคงต้องขอไว้ก่อน พร้อมจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)วันที่ 31 ม.ค.นี้ ถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว และแผนการทำการตลาดของ ททท.

“เมื่อนักท่องเที่ยวจีนจะลดลงไป 2ล้านคน แต่ ททท.จะคงเป้าไว้เท่าเดิม ททท.และภาคเอกชนจะร่วมมือหาตลาดทดแทน 2 ล้านคนที่หายไป เช่น การไปดึงนักท่องเที่ยวชาติต่างๆซึ่งปกติเดินทางเที่ยวจีนปีละ 60ล้านคน ให้ปรับแผนมาไทยแทนและให้คนกลุ่มนี้เพิ่มความถี่ในการเดินทาง พร้อมเพิ่มจำนวนวันพักด้วย มีเป้าหมายในอาเซียน คือ มาเลเซีย ลาว เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และในกลุ่มเอเชียตะวันออก ได้แก่ เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ตลอดจนในเอเชียใต้ คืออินเดียที่ปี 2562 ขยายตัวถึง 20% ด้านตลาดยุโรป จะพุ่งเป้าไปยัง รัสเซีย ยูเครน ยุโรปตะวันออก นอกจากนี้ มีเป้าหมาย สหรัฐฯ และแม็กซิโก ส่วนตลาดจีนจะเน้นการสื่อสารแบบให้ความรู้สึกดีๆ ให้กำลังใจ เมื่อการระบาดของโรคจบลง ปลอดภัยแล้วค่อยกลับมาเที่ยวไทย โดยชาวจีนที่ซื้อแพคเกจท่องเที่ยวในไทยไว้ ทั้งโรงแรม รถทัวร์และสายการบินจะเก็บสล็อตไว้ให้ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม และในวันที่ 31 ม.ค.จะร่วมมือกันทำความสะอาด หรือ บิ๊ก คลีนนิ่ง เดย์ ในโรงแรม สนามบิน รถทัวร์และสถานบริการที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวทั้งหมด ”

นอกจากนี้ ในส่วนคนไทยจะมีแคมเปญพิเศษ “บอกรัก เมืองไทย” ให้คนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศช่วงเดือนเม.ย.หากตัดสินใจมาเที่ยวเมืองไทยให้สวอปหรือเปลี่ยนเป็นเที่ยวในประเทศแทนได้ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือของเอกชนที่ทำธุรกิจทัวร์เอาท์บาวด์ หรือนำเที่ยวต่างประเทศ กับธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ