“ตาลีบัน” ลอบสังหารโหดเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาล

  • ปฏิบัติการโจมตีพิเศษ “ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลสื่อ” ดับ
  • ผู้นำ 5 ชาติเอเชียกลางประชุมด่วนกู้วิกฤติอัฟกานิสถาน
  • นายอำเภอหญิงสุดทน! รับอาสาสมัครลุกขึ้นสู้ “ตาลีบัน”

กระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน เผยผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลสื่อรัฐบาล ถูกลอบสังหารในกรุงคาบูล หลังจากตาลีบันเคยเตือนจะเล่นงานเจ้าหน้าระดับสูงของรัฐบาล เพื่อตอบโต้การโจมตีทางอากาศ

นายมิร์วาอิส สตานิกไซ โฆษกกระทรวงมหาดไทย แถลงว่า นายดาวา ข่าน มีนาปาล ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลสื่อรัฐบาลถูกลอบสังหาร “กลุ่มผู้ก่อการร้ายป่าเถื่อน กระทำการอย่างขี้ขลาดด้วยการลอบสังหารชาวอัฟกันผู้รักชาติ”

ขณะที่นายซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน อ้างว่า กลุ่มตนเป็นผู้ลงมือ โดยเจ้าหน้าที่รายนี้ ถูกสังหารด้วยการโจมตีพิเศษของนักรบมูจาฮิดีน 

การต่อสู้ในอัฟกานิสถานเข้มข้นขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค.64 เมื่อกองกำลังต่างชาติ และสหรัฐฯเริ่มถอนทหารออกและมีกำหนดเสร็จสิ้นในเดือนส.ค.นี้ ทำให้ตาลีบันเริ่มเปิดฉากโจมตี โดยสามารถคุมพื้นที่ชนบทได้มากแล้ว และกำลังยึดเมืองใหญ่หลายๆ เมือง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) ตาลีบันเตือนว่าจะโจมตีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมากขึ้นอีก หลังจากเมื่อคืนวันอังคาร (3 ส.ค.) ตาลีบันถล่มทั้งปืน และระเบิดลอบสังหารนายบิสมิลลาห์ โมฮัมมาดี รัฐมนตรีกลาโหม แต่เขารอดชีวิตได้ ถือเป็นการสู้รบในเมืองหลวงครั้งแรกในรอบหลายเดือน 

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์สู้รบในอัฟกานิสถานที่รุนแรงขึ้น ทำให้ผู้นำ 5 ชาติในเอเชียกลาง ได้แก่ เติร์กเมนิสถาน คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน ประชุมเร่งด่วนในวันนี้ (6 ส.ค.) ที่เมืองอวาซา ริมทะเลแคสเปียน ประเทศเติร์กเมนิสถาน เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว  
ส่วนรัสเซียได้ซ้อมรบร่วมกับทาจิกิสถาน ที่บริเวณชายแดนอัฟกานิสถาน โดยผู้บัญชาการกองทัพบินไปสังเกตการซ้อมรบด้วยตนเองวานนี้  

ด้านซาลิมา มาซารี นายอำเภอหญิง ในเมืองหนึ่งทางภาคเหนือของอัฟกานิสถาน เร่งรับสมัครกองกำลังต้านตาลีบัน ที่ยึดพื้นที่ไปแล้วครึ่งอำเภอ และจำต้องปกป้องส่วนที่เหลือให้ได้ โดยได้กล่าวว่า ตาลีบันเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชน เพราะห้ามผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเรียนหนังสือ หรือทำงาน และสังคมยังไม่พร้อมยอมรับผู้นำสตรี

“ชาวบ้านหลายร้อยคน ทั้งชาวนา คนเลี้ยงสัตว์ และผู้ใช้แรงงาน มาร่วมรบด้วยต้นทุนมหาศาล คนของเราไม่มีปืน แต่พวกเขาก็ยอมขายวัว ขายแกะ หรือแม้แต่ที่ดินมาซื้ออาวุธ พวกเขาออกไปอยู่แนวหน้าทุกวัน ทุกคืน โดยไม่มีเงินเดือน หรือการยกย่องใดๆ ทั้งสิ้น”