ตลาดหุ้นสหรัฐฯผันผวน ดัชนีดาวโจนส์ยืนแดนบวกได้เล็กน้อย

  • ราคาหุ้นแอปปเปิลยังปรับขึ้นต่อเนื่อง หลังมูลค่าบริษัทสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก
  • นักลงทุนจับตาการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่ยังล่าช้า
  • ทรัมป์ ระบุ ชาวอเมริกันอาจได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

เมื่อเวลา 21.20 น.ตามเวลาประเทศไทย ตลาดหุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวผันผวน แต่ยังสามารถยืนในแดนบวกเล็กน้อย โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้น 0.02% อยู่ที่ระดับ 26,668.99 จุด เพิ่มขึ้น 4.59 จุดดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 10,924.32 จุด เพิ่มขึ้น 21.52 จุด หรือ 0.20%ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 3,296.72 จุดเพิ่มขึ้น 2.11 จุด หรือ 0.06%

ราคาหุ้นแอปปเปิลยังปรับขึ้นต่อเนื่อง หลังจากมูลค่าบริษัทแซงขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกที่ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม หุ้นไมโครซอฟท์ปรับตัวลดลง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า เขาไม่คัดค้านการที่ไมโครซอฟท์ คอร์ปจะเข้าซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ แต่หากการซื้อกิจการดังกล่าวไม่เกิดขึ้นภายในวันที่ 15 ก.ย. หรือ 45 วันจากนี้ เขาก็จะสั่งแบนการให้บริการของ TikTok ในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่ยังล่าช้า ซึ่งรวมถึงการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งได้หมดอายุแล้วในช่วงสิ้นเดือนก.ค.

โดยแม้ว่า ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในการมอบเงินจำนวน 1,200 ดอลลาร์ให้แก่ชาวอเมริกันทุกคนเพื่อเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่ก็ยังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

ตลาดจับตาความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต่อสู้โควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯยังเพิ่มขึ้นในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ชาวอเมริกันอาจได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เร็วกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า “เราให้ความสำคัญทั้งความเร็วในการอนุมัติวัคซีน และความปลอดภัยของวัคซีน และเราจะมีวัคซีนภายในปีนี้ ซึ่งอาจเร็วกว่าปลายปีนี้”อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลใดระบุว่า จะมีวัคซีนสำเร็จได้จริงในเวลาดังกล่าว