ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดกลยุทธ์ 3 ปี ทำตลาดทุน เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน

.ตลาดหลักทรัพย์เปิดกลยุทธ์ 3 ปี (ปี64-66)ทำมาร์เก็ตแคปหุ้นไอพีโอ 5.55แสนล้านบาท

.วางเป้าหมายสร้างโอกาสการเติบโตของประเทศอย่างมีสมดุลทั้งธุรกิจและสังคม

.ให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนภายใต้กรอบการพัฒนาสู่ความยั่งยืน 4 ด้าน 8 กลยุทธ์


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ประจำปี 64 ว่า คาดว่ามูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป)ของหุ้นไอพีโอปี 64 จะยังอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับปีก่อนที่ทำได้ 555,000 ล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 8 ของโลก และอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชีย โดยเป้าหมายธุรกิจอยู่ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ตามนโยบายของภาครัฐ


สำหรับแผนกลยุทธ์ระยะ 3 ปีข้างหน้า (2564-2566) อยู่ภายใต้แนวคิด “Redefine Thai Capital Market Resiliency…ก้าวต่อไปตลาดทุนไทย สู่ความแข็งแกร่งของประเทศ” โดยมุ่งบูรณาการด้านนวัตกรรม สร้างประสิทธิภาพสูงสุดให้กับผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุน ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับตัวสู่วิถีธุรกิจใหม่ (Next Normal) พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้ลงทุน และเป็นแหล่งระดมทุนที่สำคัญของประเทศ ตอบสนองความท้าทายในโลกปัจจุบันที่อยู่บนวิถี VUCA คือ (ความผันผวน (Volatility) ความไม่แน่นอน (Uncertainty) ความซับซ้อน (Complexity) และความคลุมเครือ (Ambiguity)

ดังนั้น กรอบการพัฒนาในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ จึงมีเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสการเติบโตของประเทศอย่างมีสมดุลทั้งธุรกิจและสังคม (Balanced Growth) รองรับสภาพแวดล้อมของตลาดทุน เทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน โดยอยู่ภายใต้กรอบการพัฒนาสู่ความยั่งยืน 4 ด้าน ได้แก่ 1.สร้างการเติบโตในตลาดทุน 2.ขยายโครงสร้างพื้นฐาน 3.ขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อม 4. เพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจและศักยภาพบุคลากร


โดยกรอบการพัฒนาสู่ความยั่งยืน 4 ด้านนี้ จะประกอบด้วย 8 กลยุทธ์หลักดังนี้ 1.สร้างการเติบโตในตลาดทุน 1.1 การเพิ่มหลักทรัพย์ใหม่ ส่งเสริมการระดมทุนของธุรกิจใหม่ อาทิ เศรษฐกิจกระแสใหม่ รวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กรวมถึงสตาร์ทอัพ 1.2การขยายฐานผู้ลงทุน มุ่งเน้นการขยายช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้ลงทุนได้กว้างขึ้น ควบคู่กับการตลาดดิจิทัล 2.ขยายโครงสร้างพื้นฐาน ดังนี้ 2.1 สร้างการมีส่วนร่วม พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับบริษัทจดทะเบียน และผู้ประกอบการในตลาดทุน ส่งเสริมรายงานด้าน ESG รวมทั้งปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรค 2.2 การต่อยอดธุรกิจใหม่ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับตลาดทุนไทย เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนโลก และให้บริการแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มโอกาสธุรกิจให้ผู้ประกอบการและเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ลงทุน


3.การขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนี้ 3.1 การปลูกฝังการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล 3.2 การเสริมสร้างพลังทางสังคม มีเป้าหมายเป็นศูนย์กลางด้านความรู้ทางการเงินของประเทศ 4.เพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจและศักยภาพบุคลากร ดังนี้ 4.1 ความสามารถในการขยายตัวด้านธุรกิจยกระดับระบบซื้อขายหลักทรัพย์ และความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยยึดหลักมาตรฐานสากล 4.2 ความเป็นเลิศด้านการดำเนินงาน ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยศึกษาการนำ Robotic Process Automation (RPA) มาใช้ ให้ความสำคัญด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงและการสื่อสารในช่วงวิกฤต รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของพนักงาน และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานในวิถีชีวิตปกติใหม่