“ตรีชฎา” ถามหาสปิริต “ ลุงตู่” หลังศาลรธน. วินิจฉัย ออกพ.ร.ก.อุ้มหายขัด รธน.

  • ข้องใจผ่านมากว่าครึ่งเดือนยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน
  • เป็นตราบาปทางการเมืองที่สร้างไว้กับประเทศ

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยด้วยเสียงส่วนใหญ่เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ชี้ว่าการออกพระราชกำหนดเลื่อนการบังคับใช้พระราชบัญญัติป้องกันการอุ้มหายเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ จนถึงวันนี้ เวลาผ่านมากว่าครึ่งเดือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆต่อความผิดพลาดอย่างร้ายแรง ฐานกระทำในสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจออกพระราชกำหนดเพราะไม่ใช่เป็นกรณีเร่งด่วนอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ดันทุรังไปออกพระราชกำหนด นอกจากนี้ ยังขัดต่อพระราชบัญญัติการบริหารราชการแผ่นดิน ขัดต่อจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งควรได้รับโทษทั้งทางการเมืองและทางกฎหมาย

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนฯวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นวันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม โดยหลักแล้วสภาฯควรลงมติไม่เห็นชอบกับพระราชกำหนดป้องกันการอุ้มหายที่รัฐบาลเสนอเข้ามา ซึ่ง ส.ส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่เห็นด้วยและต้องการให้ลงมติเพื่อคว่ำพระราชกำหนด เพราะออกโดยขัดรัฐธรรมนูญโดยชัดแจ้ง แต่ ส.ส.รัฐบาล ก็หลบเลี่ยงไม่ให้ลงมติ เพื่อยื้อเวลาด้วยการเข้าชื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องนี้ได้สร้างความเดือดร้อนเสียหาย ก่อผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชนที่ถูกตำรวจจับกุมแล้วซ้อมทรมานและทำให้สูญหาย นำไปสู่ความตายได้ ไม่รวมความเสียหายต่อประเทศและประชาชนที่ได้ก่อไว้จากวันยึดอำนาจจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาตลอด 9 ปีของการครองอำนาจ

พรรคเพื่อไทยขอประกาศสนับสนุนญาติวีรชนพฤษภา 35 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิป ไตยและองค์กรภาคประชาชนที่เปิดการแถลงข่าวและจะยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ในวันที่ 6 มิถุนายน ให้ถอดถอน พล.อ.ประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง อีกทั้งจะร่วมผลักดันให้มีความรับผิดชอบเกิดขึ้นกับรัฐบาลชุดนี้

“ผลการเลือกตั้งสะท้อนแล้วว่า ประชาชนไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยทธ์ อยู่ต่อ จึงพร้อมใจแสดงฉันทามติ ผ่านการเลือกตั้งให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับบ้านไปพักผ่อน อย่าคิดหาทางที่จะขัดขวางการฟอร์มรัฐบาลของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย รัฐบาลแห่งชาติ หรือสมมติฐานอื่นๆ พล.อ.ประยุทธ์ควรสำนึกว่า กรณีพระราชกำหนดอุ้มหายคือตราบาปทางการเมืองที่ตัวเองสร้างไว้กับประเทศ จะลอยนวลเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่ได้” นางสาวตรีชฎา กล่าว