ด่วน! แพทย์ชนบทเผย “ยาฟาวิพิราเวียร์” ขาดหนักมาก

  • หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่ายหรือจำกัดการจ่าย
  • หลายโรงพยาบาลคนอายุมากกว่า 60 ปีแล้ว
  • ชี้รพ.แก้เองไม่ได้เพราะยาถูกผูกขาดโดยรัฐ

วันที่ 26 ก.พ.2565 ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความเปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดสถานการณ์ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดหนักมาก โดย ระบุว่า

ในท่ามกลางการระบาดของโอไมครอนอย่างหนัก แต่ฟาวิพิราเวียอาวุธสำคัญกลับขาดแคลนหนักมาก หนักอย่างชนิดที่ว่า หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่าย หรือต้องจำกัดการจ่าย หลายโรงพยาบาลไม่ใช่ให้ในคนอายุมากกว่า 60 ปีตามที่กระทรวงสั่งการแล้ว แต่ให้ในคนอายุมากกว่า 80 ปี เพราะยามีไม่เพียงพอ

ในช่วงท้ายการระบาดของเชื้อเดลต้าราวกันยายนเป็นต้นมา ฟาวิพิราเวียก็เริ่มหาง่ายเพราะองค์การเภสัชกรรมผลิตได้เอง เดือนตุลาคมเดลต้าเริ่มลดจำนวน ฟาวิมีเหลือเฟือ กระทรวงสาธารณสุขจึงประกาศให้จ่ายฟาวิพิราเวียให้แทบทุกคนที่ติดเชื้อ มีการตามตัวชี้วัดอย่างแข็งขัน กระตุ้นการจ่ายฟาวิแม้เกินจำเป็น จนกลายเป็นที่รับรู้ของสังคมอย่างไม่ถูกต้องนักว่า ผลบวก = ฟาวิ

สิ่งที่กระทบกัับทางโรงพยาบาล รพ.สต. CI และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับเผชิญความเหนื่อยยากจากฟาวิมี 2 เด้งคือ

1.ไม่มีฟาวิจะจ่ายให้ผู้ป่วยที่ควรได้รับฟาวิ เช่นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หรือ ผู้ป่วยสีเหลืองเป็นต้น ทุกทั้งหมอและคนไขป่วย

  1. ต้องเหนื่อยยากกับการทำความเข้าใจกับผู้ป่วยโควิดที่เดินทางมาเพื่อรับยาฟาวิ แล้วไม่มียาให้ รายที่อายุน้อยแข็งแรงก็พอจะคุยได้ แต่รายที่อายุค่อนข้างมาก มีอาการไอมากเจ็บคอมากนี่สิ เขามาแล้วก็ไม่ได้ยาไปดังที่คาดหวัง ทำให้เป็นภาระในการอธิบายจนเกินกว่าเจ้าหน้าที่จะรับไหว

ฟาวิพิราเวียขาดแคลนนั้น เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลแก้เองไม่ได้ เพราะยาถูกผูกขาดโดยรัฐ อีกทั้งการทำความเข้าใจของกระทรวงสาธารณสุขต่อประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์ก็ไม่มี ไม่กล้าบอกความจริงกับประชาชน การบอกให้ประชาชนเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนที่ต้องทานฟาวิพิราเวียก็ไม่ชัดเจน เสียงบ่นก่นด่าเรื่องฟาวิขาดแคลนกำลังดังขึ้นเรื่อยๆ ไม่รู้ท่านอนุทินได้ยินหรือเปล่า