ดึงร้านค้าทองเป็นแนวร่วมสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

  • เดินหน้าดันเข้าร่วมโครงการ”ซื้อด้วยความมั่นใจ”
  • การันตีซื้อทองจากร้านที่มีสัญลักษณ์”BWC”ได้ของแท้
  • หลังขณะนี้ทองปลอม ทองยัดไส้ระบาดทั่วประเทศ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทองคำปลอม ทองคำยัดไส้ และการหลอกลวงขายทองคำปลอมมากขึ้น เพราะราคาทองคำในปีนี้ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 8 ปี จนส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน และเสียหายจำนวนมากนั้น จีไอทีได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เดินหน้าส่งเสริมให้ร้านค้าทองคำทั่วประเทศ ที่เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence – BWC) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่จะซื้อขายทองคำว่าจะได้รับทองคำแท้ มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด หากซื้อจากร้านค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ BWC และยังเป็นการป้องกันการซื้อขายทองคำปลอม ทองคำยัดไส้ หรือหลอกลวงขายทองคำได้อีกด้วย

“จะเริ่มเฟสแรกในเดือนก.ย.2563 มีสมาชิกสมาคมค้าทองคำเข้าร่วมก่อนประมาณ 10 ราย จากนั้นสมาชิกที่เหลืออีกกว่า 50 ราย จะตามเข้ามาร่วมในระยะต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค หากต้องการซื้อทอง ก็ให้เลือกซื้อจากร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ BWC เพราะมั่นใจได้ว่าได้ของแท้แน่นอน และได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกหลอกขายทอง ไม่ว่าจะเป็นทองเกรด A ทองไมครอน ทองโคลนนิ่ง ทองยัดไส้ ที่สร้างความปั่นป่วนก่อนหน้านี้ จากการฉวยโอกาสของมิจฉาชีพ และร้านค้าออนไลน์บางแห่ง”

นายสุเมธ กล่าวว่า ก่อนเลือกซื้อทองคำ ขอให้ผู้บริโภคดูตราสัญลักษณ์ BWC ของร้านค้า และตราสัญลักษณ์ Hallmark บนตัวทองคำด้วย ซึ่งเป็นตราประดับที่บอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่าแล้ว อย่างไรก็ตาม หากยังไม่แน่ใจว่าทองคำที่ซื้อไปแล้ว หรือที่มีอยู่ เป็นของแท้หรือไม่ สามารถนำไปตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ของโลหะได้ที่จีไอที เพราะห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติของจีไอที มีเครื่องมือขั้นสูง สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน เช่น การตรวจสอบทองคำ จะใช้คลื่นอัลตราโซนิคที่ไม่ทำลายชิ้นงานในการตรวจสอบ หากเป็นร้าค้าทองทั่วไป จะการตะไบลงไปในชิ้นงาน บางครั้งอาจทำให้ทองมีตำหนิ หรือหากเป็นของปลอมที่เอาวัตถุอื่นมาชุบทองซ้ำหลายๆ ชั้น ก็อาจตะไบลงไปไม่ถึงวัตถุอื่น ซึ่งทำให้ไม่รู้ว่าเป็นของปลอมได้