ดีดีบินไทยเปิดใจ”สหภาพฯ-พนักงาน”ยันที่ผ่านมาทำเต็มที่แล้ว

ที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)วานนี้(13มี.ค.)เมื่อเวลา 10.00น.นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชนดีดี.บินไทย เปิดใจ พนักงาน  ยืนยัน กว่า 18 เดือนทุ่มเททำงานเต็มที่  พร้อมย้ำพนักงานร่วมใจ เสียสละ เชื่อฟังปฏิบัติตามมาตรการแก้ปัญหา เพื่อฝ่าวิกฤติครั้งนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(13มี.ค.) นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี  ได้เปิดโอกาสให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย และพนักงาน ซึ่งนัดหมายเข้าพบเพื่อให้กำลังใจกับนายสุเมธ โดยระหว่างหารือร่วมกันนายสุเมธกล่าวว่า หลังจากรับตำแหน่งดีดี.เป็นระยะเวลา 18 เดือนเศษ ซึ่งก่อนเข้ามาได้ประเมินอยู่แล้วว่าบริษัทฯ อยู่ในภาวะใด และ การมาทำงานที่การบินไทยนี้  ยืนยันไม่ได้มาเพื่อต้องการเกียรติยศ หรือผลตอบแทน  ไม่มีเป้าหมายอื่นนอกจากต้องการจะทำให้บริษัทฯ อยู่รอดได้ เพราะการบินไทยเป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งประเทศ 

“ยืนยันว่าตลอดระยะเวลา 18 เดือน ที่ผ่านมา ผมได้ใช้ความรู้เต็มสติปัญญา และความสามารถทำงานเต็มที่จริงๆ   องค์กรนี้ไม่ใช่เป็นแค่บริษัทฯ แต่เป็นสถาบัน ภารกิจของพวกเราชาวการบินไทย มิได้เป็นแค่สายการบินที่ทำภารกิจขนส่ง แต่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย และการบินไทยในวันนี้ อยู่ในภาวะที่เผชิญกับวิกฤติอยู่ตลอดเวลา  ผมหมดเวลาไปกับการแก้ปัญหาหลายๆ อย่าง บางเรื่องถูกใจพวกเราบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง ผมขอเรียนในวันนี้เลยว่า ผมและฝ่ายจัดการทั้งหมดเรามีเจตนาเดียว คือทำให้การบินไทยอยู่ได้และอยู่รอด”  

นายสุเมธ กล่าวด้วยว่า  สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ หลายคนอาจมองว่าตนทิ้งพนักงานไป แต่ขอบอกตามตรงว่าผมยังรัก และห่วงใยองค์กรอยู่ตลอดเวลา  และเวลาที่ต้องมาหรือต้องไป มันมีกติกาตนก็ต้องเคารพกติกา   ซึ่งวันนี้ เป็นเรื่องน่าเสียใจ ที่ภารกิจยังไม่สำเร็จ แต่ระฆังตีบอกว่าเวลาหมดลงแล้ว ก็ต้องแยกย้าย  ขณะนี้วิกฤตนี้ใหญ่มาก และ ไม่ได้แยกว่าเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกัน จากนาทีนี้เป็นต้นไป ทุกคนมีหน้าที่เชื่อฟังและปฏิบัติตามมาตรการที่ออกมา เพราะมันคือทางเดียวที่จะทำให้วิกฤติผ่านไปได้ 

“สมมติว่าเรือหนึ่งลำแล่นไปในน้ำ แล้วกัปตันออกมาว่า เรือบรรทุกน้ำหนักเกิน และกำลังจะจม ขอให้ท่านทิ้งสัมภาระ ต่อให้ท่านมีกระเป๋าแอร์เมส กล้องสุดที่รัก ทุกอย่างต้องโยนทิ้งน้ำให้หมด เพื่อให้องค์กรอยู่รอด ถ้าเราคิดว่าการที่องค์กรอยู่รอดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเรา ซึ่งเราในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแต่การบินไทย แต่หมายถึงคนทั้งหมดของประเทศนี้ เราต้องทุ่มเทเต็มที่ ดังนั้น ถ้ารักกัน เชื่อกัน ให้ยึดองค์กรเป็นสำคัญ บุคคลมาแล้วก็ไป ท่านอย่าไประแวงสงสัย”นายสุเมธกล่าว

นายสุเมธกล่าวทิ้งท้ายว่า แม้จะไม่ได้ทำหน้าที่ที่การบินไทยแล้ว ก็จะคอยเอาใจช่วยคนในองค์กรการบินไทย  เพราะตนถือว่า การเป็นคนการบินไทย 1 วัน ก็ถือว่าเป็นคนการบินไทยทั้งชีวิต