ดาวโจนส์ ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 236 จุด นักลงทุนเชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้น

  • ตัวเลขเครื่องชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์
  • นักลงทุนข้าซื้อหุ้นบริษัทที่ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ออกมาดีเกินคาด
  • หลายบริษัทประกาศขยายลงทุน-ควบรวมกิจการหนุนตลาดหุ้นคึกคัก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 3 ส.ค.ที่ 26,664.40 จุด เพิ่มขึ้น 236.08 จุด หรือ +0.89% ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,294.61 จุด เพิ่มขึ้น 23.49 จุด หรือ +0.72% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิว ปิดที่ 10,902.80 จุด เพิ่มขึ้น 157.53 จุด หรือ +1.47%

ตัวเลขเครื่อชี้เศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศวานนี้ ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19เป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงคึกคักต่อเนื่อง

โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 54.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 52.6 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 53.6

ขณะที่ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 ในเดือนก.ค. จากระดับ 49.8 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ

นักลงทุนยังเข้าซื้อหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ออกมาดีเกินคาด และหุ้นที่มีข่าวด้านบวกเพื่อเก็งกำไร โดยหุ้นไมโคซอฟท์ พุ่งขึ้น 5.62% หลังโมโครซอฟท์ยืนยันว่าทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการ TikTok ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เวลา 45 วันแก่บริษัท ByteDance ของจีนในการเจรจาเพื่อขายกิจการ TikTok ให้แก่ไมโครซอฟท์

เช่นเดียวกับ หุ้น ADT ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในบ้าน ทะยานขึ้น 56.56% หลังจากประกาศว่า กูเกิลเข้าซื้อหุ้นมากกว่า 6% ใน ADT คิดเป็นมูลค่า 450 ล้านดอลาร์ หุ้นมาราธอน ปิโตรเลียม บวก 0.97% หลังจากเซเว่น อีเลฟเว่น อิงค์ ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัทสปีดเวย์ แอลแอลซี ซึ่งเป็นเครือร้านสะดวกซื้อและสถานีบริการน้ำมันของมาราธอน ปิโตรเลียม ในวงเงิน 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 2.5% หลังจากแอปเปิลเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพ Mobeewave ในวงเงิน 100 ล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นไทสัน ฟู้ดส์ ปรับตัวขึ้น 0.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2

หุ้น Eli Lilly & Co ซึ่งเป็นบริษัทยาของสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 1.7% ขานรับข่าวที่ว่าทางบริษัทกำลังเริ่มต้นทดสอบยา LY-CoV555 ในเฟสสุดท้าย โดย Eli Lilly พัฒนายา LY-CoV555 ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ร่วมกับบริษัท AbCellera ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของแคนาดา โดยจะมีการทดลองในอาสาสมัครจำนวน 2,400 ราย

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่ยังคงมีความขัดแยง ทำให้ล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งรวมถึงการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งได้หมดอายุแล้วในช่วงสิ้นเดือนก.ค.

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 1.36 ล้านตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 10.7%