ดาวโจนส์เปิดตลาดบวกต่อ มั่นใจ เศรษฐกิจ-เจรจาการค้าคืบหน้า

  • เปิดตลาดดัชนีดาวโจนส์บวกต่อเป็นวันที่ 9
  • ตัวเลขการใช้จ่ายประชาชนออกมาดีกว่าที่คาด
  • หุ้นลงทุนจีนปรับขึ้น แต่หุ้นแอปเปิ้ลปรับตัวลง

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดในแดนบวก ซึ่งเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 27,236.59 จุด บวกเพิ่มขึ้น 54.14 จุด หรือ +0.20% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวอยู่ที่ 8,206.75 จุด บวกเพิ่มขึ้น 12.29 จุด หรือ 0.15% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวอยู่ที่ 3,016.75จุด เพิ่มขึ้น 7.18 จุด หรือ +0.24%

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาส่วนใหญ่ดีขึ้น โดยเฉพาะในด้านการใช้จ่ายของประชาชน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้เพิ่มขึ้น

โดยผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับ 92 ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 91 จากระดับ 89.8 ในเดือนส.ค. โโยผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อสภาวะเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต

เช่นเดียวกับ ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน ส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% จากระดับ 0.8% ในเดือนก.ค. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ยังเปิดเผยตัวว่า การดีดตัวขึ้นของยอดค้าปลีกในเดือนส.ค.ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์ และวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนส.ค.

ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนได้คลี่คลายลง หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ จากวันที่ 1 ต.ค. ไปเป็นวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่รัฐบาลจีนได้ประกาศรายชื่อสินค้าจำนวน 16 รายการของสหรัฐที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ก.ย. เป็นเวลา 1 ปีจนถึงวันที่ 16 ก.ย.2563

โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐฯสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนในเวลาใดก็ได้ แต่สหรัฐต้องการได้ข้อตกลงที่ดีที่สุดสำหรับแรงงานอเมริกัน ทั้งนี้ นายทรัมป์ กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีน และจีนจะเริ่มซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐในจำนวนมาก ซึ่งทิศทางที่ดีขึ้นดังกล่าว ทำให้หุ้นที่ลงทุนจำนวนมากในจีนลดแรงกดดันลงมาก อย่างไรก็ตาม หุ้นแอปเปิ้ลปรับตัวลงวันนี้