ดาวโจนส์เดินหน้าบวกต่อกว่า 200 จุด นักลงทุนเชื่อ เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นหลังคลายล็อกดาวน์

  • ตลาดคาดหวังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ
  • นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ในวันที่ 9-10 มิ.ย.นี้
  • ราคาน้ำมันร่วง หลังโอเปกพลัส ที่มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปแค่เดือน ก.ค.

เมื่อเวลา 21.15 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ 27,371.72 จุด เพิ่มขึ้น 260.74 จุด หรือ +0.96% อย่างไรก็ตาม ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิสปรับลดลงเล็กน้อย -21.95 จุด หรือ -0.22% โดยเคลื่อนไหวที่ 9,792.13
จุด ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 3,202.49 จุดเพิ่มขึ้น 8.56 จุดหรือ +0.27%


ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังนักลงทุนคาดว่า การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในนิวยอร์กเพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ตาม มีแรงขายหุ้นหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี ทำให้หุ้นแอปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ติดลบจากวันก่อนหน้า


นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 9-10 มิ.ย. เพื่อระบุสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ ตลาดคาดว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาดต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ หลังจากดีดขึ้นในช่วงก่อนหน้า

เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปเพียงเดือนเดียว โดยขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงเดือนก.ย.


นักลงทุนส่วนหนึ่งซื้อหุ้นเพื่อเก็งกำไร หลังมีข่าวว่า บริษัท AstraZeneca ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ได้ติดต่อบริษัท Gilead Sciences Inc ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาของสหรัฐ พื่อหารือเกี่ยวกับการควบรวมกิจการเพื่อก่อตั้งบริษัทยาขนาดใหญ่ของโลกที่มีมูลค่าตลาดรวมกันมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่มีมูลค่ามากที่สุดในวงการยาของโลก


โดยการควบรวมกิจการกับบริษัท Gilead จะช่วยให้ AstraZeneca สามารถลดการพึ่งพารายได้จากการผลิตยารักษาโรคมะเร็ง นอกจากนั้น ยา Remdesivir ของบริษัท Gilead ถือเป็นยาตัวแรกที่มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในการทดลองรักษาอย่างเป็นทางการ


อย่างไรก็ดี นายแอนดรูว์ บอม นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป คาดว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่อนุมัติการควบรวมกิจการดังกล่าว เนื่องจาก Gilead ถือเป็นบริษัทชั้นนำในการพัฒนายาต้านไวรัสโควิด-19