ดาวโจนส์เคลื่อนไหวลดลงกว่า 170 จุด หวั่นตัวเลขเศรษฐกิจชะลอ-ดอกเบี้ยขึ้น

. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือนมิ.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.0 ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

.นักลงทุนติดตามภาพรวมเศรษฐกิจในระยะต่อไป รวมทั้งทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

.ตลาดคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ภายในปีนี้

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวที่ระดับ 33,768.87 จุด เพิ่มขึ้น

177.84 จุด หรือ -0.52% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 13,494.67 จุด ลดลง 135.94 จุด หรือ -1.00% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ระดับ 4,351.76 จุด ลดลง 30.13 จุด หรือ -0.69%

นักลงทุนกังวลต่อการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ต่อสภาคองเกรส ย้ำว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง สู่ระดับ 5.50-5.75% ภายในสิ้นปีนี้

นายพาวเวลยังกล่าวว่า การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเพียงการพักการดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงชั่วคราว มากกว่าที่จะบ่งชี้ว่าเฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงหลังจากดีดขึ้นต่อเนื่องหลายวันก่อนหน้า ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้ง จับตาดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้

ด้านเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. จากระดับ 54.3 ในเดือนพ.ค.โดยได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน แต่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของสหรัฐมีการขยายตัว โดยได้ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ราคาหุ้นของบริษัทสตาร์บัคส์ร่วงลงกว่า 1% หลังมีข่าวว่าร้านสตาร์บัคส์จำนวนมากในสหรัฐจะทำการผละงานประท้วงในสัปดาห์หน้า

Starbucks Workers United (SWU) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของบริษัทสตาร์บัคส์ในสหรัฐ แถลงในวันนี้ว่า ร้านสตาร์บัคส์มากกว่า 150 สาขา ซึ่งมีพนักงานราว 3,500 คน จะทำการผละงานในสัปดาห์หน้า เพื่อประท้วงต่อการที่ฝ่ายบริหารของสตาร์บัคส์ไม่อนุญาตให้มีการตกแต่งร้านตามเทศกาล Pride Month เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)