ดาวโจนส์ลบกว่า 100 จุด รอทิศทางเศรษฐกิจ-ดอกเบี้ย-เงินเฟ้อ

NEW YORK CITY - September 3: Charging Bull sculpture with people on September 3, 2015 in New York City. The sculpture is both a popular tourist destination, as well as "one of the most iconic images of New York".
  • มีแรงเทขายหุ้นออกมา ท่ามกลางบรรยากาศตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ไม่คึกคัก
  • นักลงทุนจับตาภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และภาวะเงินเฟ้อ ที่ชัดเจนขึ้นเพื่อหาทิศทางการลงทุน
  • ตลาดรอติดตามถ้อยแถลงนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ช่วงต้นเดือนมี.ค.

นักลงทุนยังคงขายหุ้นทำกำไร และลดความเสี่ยงออกมา ระหว่างรอทิศทางอัตราดอกเบี้ย และอัตราเงินเฟ้อที่ชัดเจน โดยซื้อขายหุ้นตามผลประอบการ

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 38,961.78 จุด ลดลง
107.45 จุด หรือ 0.28% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 5,067.78 จุด ลดลง 1.75 จุด หรือ 0.03%  ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่ 15,980.03 จุด ลดลง 3.78 จุด หรือ 0.02%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ตลาดจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในเดือนมี.ค.

นอกจากนั้น นักลงทุนยังจับตายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.6% ในเดือนธ.ค.แต่เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนธ.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนธ.ค.

ด้านผลประกอบการของบริษัทยังทยอยประกาศออกมา ซึ่งส่งผลต่อราคาหุ้น โดยราคาหุ้นบริษัท โลว์ส ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นคู่แข่งของบริษัทโฮม ดีโปท์ อิงค์ ร่วงลง หลังเปิดเผยคาดการณ์ยอดขายที่ซบเซาในปีงบการเงิน 2567 ขณะที่เมซีส์ อิงค์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ รายงานตัวเลขกำไรสูงกว่าคาดในไตรมาส 4/2566 แต่รายได้ต่ำกว่าคาด