ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ กลับมาเปิดบวก หลังนักลงทุนคลายวิตกสงครามการค้า-ค่าเงิน

  • นักลงทุนช้อนซื้อหุ้นหลังค่าเงินหยวนเริ่มมีทิศทางแข็งค่า
  • ทำเนียบข่าวระบุสหรัฐฯยังเปิดกว้างตกลงการค้ากับจีน
  • โกลด์แมน แซคส์ คาดเจรจาการค้าไม่จบลงง่าย

เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 25,841.17 จุดปรับตัวเพิ่มขึ้น 123.43 จุด หรือ+0.48% กลับมาขยับตัวขึ้นได้อีกครั้ง ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิทอยู่ที่ 7,795.19 จุด เพิ่มขึ้น 69.15 จุด หรือ +0.90% ด้านดัชนีเอสแอนพี 500 เคลื่อนไหวอยู่ที่ 2,861.62 จุด เพิ่มขึ้น 16.88 จุด หรือ+0.59%

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนจะใช้หยวนเป็นเครื่องมือในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางของหยวนในวันนี้ที่ระดับ 6.9683 เทียบดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.9736 เทียบดอลลาร์สหรัฐฯ และช่วยหนุนค่าเงินหยวนในตลาดซื้อขายนอกประเทศ (ออฟชอร์) ให้แข็งค่าขึ้น

ขณะที่ทำเนียบขาว โดยนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงเปิดกว้างในการทำข้อตกลงการค้ากับจีน ซึ่งจะทำให้สหรัฐใช้ความยืดหยุ่นในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

“ในความเป็นจริงคือ เราต้องการที่จะทำการเจรจา เรากำลังเตรียมการที่จะให้เจ้าหน้าที่ของจีนเดินทางมาที่นี่ในเดือนหน้า โดยสิ่งต่างๆอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยขึ้นอยู่กับมาตรการทางภาษี” นายคุดโลว์กล่าว

หุ้นโบอิ้งและแคทเธอร์ พิลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยหุ้นของบริษัททั้งสองถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะการค้าของสหรัฐ เนื่องจากมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงยืดเยื้อต่อไป และไม่มีแนวโน้มที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

“ข่าวที่ออกมานับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่เรียกเก็บภาษีต่อสินค้าจีนเพิ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ได้บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนต่างมีจุดยืนที่แข็งกร้าว และเราไม่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า” นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

“ก่อนหน้านี้เราคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์หวังบรรลุข้อตกลงเพื่อทำให้เขามีความได้เปรียบในการเลือกตั้งปีหน้า แต่ตอนนี้เราไม่คาดว่าเขามีมุมมองเช่นนี้” รายงานระบุ