ดัชนีดาวโจนส์ลดลง กว่า 30 จุด รอดูทิศทางการเมือง ดอกเบี้ย

  • นักลงทุนจับตา สหรัฐจะจัดการเลือกตั้ง “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มี.ค.
  • ตลาด ถ้อยแถลงของนายพาวเวล ทำนายผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค.
  • นักลงทุนเทขายลดความเสี่ยง กังวลสถานการณ์เศรษฐกิจการเมือง

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากเดือนธ.ค.อย่างไรก็ตามมีแรงเทขายระหว่างจับตาเหตุการณ์สำคัญในสหรัฐที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าที่จะชี้ชะตาการเมืองอเมริกาและของโลก รวมทั้งบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ38,961.63 จุด ลดลง
– 34.76 จุดหรือ 0.09%  ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่  5,110.87 จุด เพิ่มขึ้น  14.60 จุด หรือ 0.29%  ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่16,160.52 จุด เพิ่มขึ้น  68.60 จุด หรือ 0.43% 

สหรัฐจะจัดการเลือกตั้ง “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” (Super Tuesday) ในวันที่ 5 มี.ค. ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 7 มี.ค. นอกจากนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 6-7 มี.ค.

ทั้งนี้ “ซูเปอร์ทิวส์เดย์” คือ การเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ใน 15 รัฐ และ 1 ดินแดนคืออเมริกันซามัวในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งจะตัดสินว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้
ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในเดือนมี.ค. ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. โดยกล่าวสุนทรพจน์รอบนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนั้น นักลงทุนยังจับตา นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า โดยมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนมิ.ย. จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. แต่ก็เลื่อนมาเป็นเดือนพ.ค. ก่อนที่ล่าสุดคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย. รวมทั้งคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 3 ครั้งในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยจำนวนมากกว่า 4 ครั้ง

๔๔๔๔๔