ดัชนีหุ้น ทั่วโลกผันผวนหนัก กังวลเศรษฐกิจถดถอย

  • เกาะติดเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ
  • หุ้นไทย แนวรับที่1,550 และ 1,535 จุด 
  • แนวต้านอยู่ที่1,580 และ 1,600 จุด  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ได้สรุปความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวผันผวนต่อเนื่อง ทั้งนี้หุ้นไทยดีดตัวขึ้นช่วงต้นสัปดาห์ตามตลาดหุ้นต่างประเทศ ประกอบกับมีแรงซื้อของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามา ก่อนจะร่วงลงแรงในเวลาต่อมาหลังนักลงทุนกลับมากังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยอีกครั้ง ขณะที่ ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ยืนยันจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อต่อไป

อย่างไรก็ดี หุ้นไทยฟื้นตัวกลับมาได้เล็กน้อยช่วงปลายสัปดาห์สวนทางตลาดหุ้นต่างประเทศโดยมีแรงหนุนจากตัวเลขส่งออกไทยล่าสุดที่ออกมาดีกว่าคาด ประกอบกับมีแรงซื้อคืนหุ้นหลายกลุ่มอาทิ อสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยี และธนาคารที่ได้รับอานิสงส์จากการยกเลิกเพดานการจ่ายเงินปันผล

โดยในวันศุกร์ ที่ 1 ก.ค. ดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,572.67 จุด +4.34 เพิ่มขึ้น 0.25% จากสัปดาห์ก่อนขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 59,307.70 ล้านบาท ลดลง 4.26% สำหรับสัปดาห์ถัดไป (4-8ก.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่1,550 และ 1,535 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่1,580 และ 1,600 จุด ตามลำดับ

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ของไทยทิศทางเงินทุนต่างชาติรวมถึงประเด็นรัสเซีย-ยูเครนส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการบริการ ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนจากADP ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือนมิ.ย.รวมถึงบันทึกการประชุมเฟดขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิตและยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของยูโรโซน รวมถึงดัชนี PMI เดือนมิ.ย. ของจีน ญี่ปุ่น อังกฤษ และยูโรโซน

ขณะที่ เงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมาอ่อนค่าลง และทำสถิติอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปีครึ่งครั้งใหม่ที่ 35.66 บาทต่อดอลลาร์ฯ