“ญี่ปุ่น”เตรียมแจก “ชุดทดสอบแอนติเจน”ตรวจหาเชื้อโควิดให้โรงเรียนก.ย.นี้

วันที่ 26 ส.ค.2564 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมแจกจ่ายชุดทดสอบแอนติเจน เพื่อการตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 800,000 ชุดให้กับโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายนเป็นต้นไป

รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดแผนงานดังกล่าว ลงในร่างแก้ไขฉบับล่าสุดของนโยบายพื้นฐานเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการเพิ่มหลายมาตรการเพื่อป้องกันการติดเชื้อในโรงเรียนเข้าในแผนป้องกันเชื้อไวรัส หลังจากพบการแพร่ระบาดในหมู่เด็กนักเรียนก่อนเริ่มภาคการศึกษาใหม่

ร่างแก้ไขฉบับดังกล่าว ระบุว่าจะมีการจัดเตรียมชุดทดสอบแอนติเจนไว้ให้ในกรณีที่พบว่านักเรียนมีอาการป่วย เช่น มีไข้ แต่ไม่สามารถพบแพทย์หรือกลับบ้านได้ทันที โดยจะมีการแจกจ่ายชุดทดสอบแอนติเจนจำนวน 800,000 ชุด ให้กับโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม และมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อใช้กับครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไปเป็นหลัก

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังมอบหมายให้หน่วยงานท้องถิ่นให้การสนับสนุนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับครูอาจารย์และเจ้าหน้าที่ พร้อมแนะให้คณะกรรมการการศึกษาท้องถิ่นและโรงเรียนเอกชน ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีการจัดฉีดวัคซีน

ที่มา xinhuathai